cần làm gì để mình không trở thành người vô danh trong mắt người khác em hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ để trả lời câu hỏi đó lớp 8/ ai đó giúp mik với
Câu 5: Bằng hiểu biết về các văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8, em hãy viết một đoạn văn diễn dịch từ 8-12 câu làm rõ câu chủ đề: “ Văn học của dân tộc luôn ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người”.
Bằng hiểu biết về các văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8, em hãy viết một đoạn văn diễn dịch từ 8-12 câu làm rõ câu chủ đề: “ Văn học của dân tộc luôn ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người”.
Cho mình hỏi bạn nào có đề bài viết tập làm văn số 6 Ngữ Văn lớp 8 không cho mình xin với ạ.
Cảm ơn các bạn nha!!!
ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN LỚP 8 HỌC KỲ I
Năm học:2021-2022
Phần I: Đọc- hiểu (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi nêu ở bên dưới:
Máu là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Hiến máu
là một nghĩa cử cao đẹp, vì mỗi giọt máu cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại. Không
chỉ vậy bạn còn được khám sức khỏe, kiểm tra nhóm máu và ngăn ngừa nhiều
bệnh tật.Theo nghiên cứu, hiến máu không những làm giảm nguy cơ mắc bệnh
tim mạch mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Những người thường
xuyên hiến máu trong nhiều năm thường giảm được 88% các cơn đau tim và
33% bệnh tim mạch nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ…Mặt khác, khi hiến
máu, cơ thể giống như được “thay máu”, các thành phần máu được tái tạo và trẻ
hóa, có sức đề kháng cao hơn, giúp cơ thể khỏe mạnh, năng động trong học tập,
công việc và sinh hoạt hàng ngày…Một giọt máu hồng, san sẻ yêu thương. Cho
đi những giọt máu chính là bạn đang ươm mầm sự sống.
(Theo báo đời sống,
sức khỏe)
a/ Xác định phương thức biểu đạt . (0.5đ)
b/ Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? Hãy diễn đạt nội dung ấy bằng một
vài câu văn..(1đ)
c/ Tìm một câu ghép trong đoạn văn trên và xác định quan hệ ý nghĩa giữa
các vế trong câu ghép đó. (1,5 điểm )
Phần II: Tự luận (7 điểm)
Câu 1: Viết đoạn văn ngắn(6-8 câu) trình bày các giải pháp của em để kêu
gọi mọi người nói không với thuốc lá. (3đ)
Câu 2: Em hãy thuyết minh một đồ dùng học tập hoặc một đồ dùng sinh
hoạt.(4đ)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết vô đạo". Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hỏng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, nghi thường. Chúa tầm thường, thầm nịnh hót. Nước mất, nhà tam đều do những điều tệ hại ấy
Câu 1:Đoạn trích trên trích từ văn bản nào?Viết theo thể gì?Câu 2:Người đường thời gọi Nguyễn Thiếp là gì?Câu 3:Quan niệm của Nguyễn Thiếp về mục đích chân chính của việc họcCâu 4:Nội dung ý nghĩa của câu"Người ta đua nhau lối học hình thức cầu hòng cầu danh lợi,không còn biết đến tam cương,ngũ thường?Câu 5:Tác hại lớn nhất của những lối học mà tác giả phê phán?Câu 6:Câu "Ngọc không mài,không thành đồ vật,người không học,không biết rõ đạo"thuộc kiểu câu nào?“…Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. (1) Thật là chốn tụ hội
trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương
muôn đời. (2)
Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. (3) Các khanh
nghĩ thế nào? (4).
(Theo Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục, 2017, tr.49)
1. Những câu văn trên được trích từ văn bản nào, của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của
văn bản đó.
2. Giải nghĩa từ “thắng địa” trong câu văn số (1). Tác giả dùng từ “thắng địa” để
chỉ địa danh nào? Việc lựa chọn “đất ấy” để “định chỗ ở” thể hiện mong muốn,
khát vọng gì của tác giả?
3. Xét theo mục đích nói, câu văn số (4) trong đoạn trích trên thuộc kiểu câu nào?
Vì sao kết thúc văn bản, tác giả lại sử dụng kiểu câu này?
4. Một bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã học ở chương trình Ngữ văn 8 cũng
có câu thơ sử dụng kiểu câu theo mục đích nói được nhắc tới ở câu hỏi số 3. Hãy
chép lại chính xác câu thơ đó và cho biết tên bài thơ.
mn giúp mk vs ! sắp nộp r , ai bít câu nào thì giúp ạ , ko cần trả lời hết đâu :(((
“…Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. (1) Thật là chốn tụ hội
trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương
muôn đời. (2)
Trẫm muốn dựa vào sự thuận lợi của đất ấy để định chỗ ở. (3) Các khanh
nghĩ thế nào? (4).
(Theo Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục, 2017, tr.49)
1. Những câu văn trên được trích từ văn bản nào, của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của
văn bản đó.
2. Giải nghĩa từ “thắng địa” trong câu văn số (1). Tác giả dùng từ “thắng địa” để
chỉ địa danh nào? Việc lựa chọn “đất ấy” để “định chỗ ở” thể hiện mong muốn,
khát vọng gì của tác giả?
3. Xét theo mục đích nói, câu văn số (4) trong đoạn trích trên thuộc kiểu câu nào?
Vì sao kết thúc văn bản, tác giả lại sử dụng kiểu câu này?
4. Một bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã học ở chương trình Ngữ văn 8 cũng
có câu thơ sử dụng kiểu câu theo mục đích nói được nhắc tới ở câu hỏi số 3. Hãy
chép lại chính xác câu thơ đó và cho biết tên bài thơ.
mn giúp mk vs ! sắp nộp r , ai bít câu nào thì giúp ạ , ko cần trả lời hết đâu :(((
Tìm và phân tích câu ghép có trong bài văn thuyết minh về xe đạp(sgk ngữ văn lớp 8 tập 1/trang 138,139)lưu ý chỉ phân tích câu ghép,không phân tích câu đơn.Làm nhanh giúp mk với mk cần gấp!!!