Câu 3. Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
A và B là đôi bạn học lớp 10B, trường Trung học phổ thông C và thường cùng nhau đi học bằng xe đạp điện của A. Trên đường đi học, hai bạn gặp đèn đỏ, A nói với B:
- Sao vẫn có người không dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ, B nhỉ?
B đáp:
- Mình không biết nữa, có lẽ họ không thấy hoặc cố tình vượt. Tuy nhiên, vượt đèn đỏ dễ gây tại nạn, rất nguy hiểm, là vi phạm pháp luật. Chúng ta đã được học điều này rồi nhỉ?
A tiếp lời:
- Đúng rồi! Là học sinh, chúng ta nên có ý thức tuân thủ pháp luật.
Câu hỏi:
- Em có nhận xét gì về quan điểm của A và B?
Quan điểm của A và B thể hiện sự quan tâm đến việc tuân thủ luật giao thông, nhưng có những điểm khác nhau trong nhận thức:
Bạn A thể hiện sự lo lắng và không đồng tình với việc vi phạm, nhưng có thể vẫn thiếu sự lý giải về nguyên nhân đằng sau hành vi này.Bạn B không chỉ bày tỏ sự không đồng tình mà còn phân tích lý do tại sao người ta có thể vi phạm và nhấn mạnh hậu quả của hành động này.Quan điểm của A và B trong tình huống trên thể hiện ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm của người tham gia giao thông. Cả hai bạn đều nhận thức được rằng vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây ra tai nạn và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Điều này cho thấy A và B có thái độ đúng đắn, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng
Lời khẳng định của A về việc học sinh cần có ý thức tuân thủ pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, vì việc chấp hành luật giao thông không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn góp phần xây dựng xã hội văn minh, an toàn hơn. Qua đó, mỗi người chúng ta cũng cần nâng cao ý thức tuân thủ luật lệ giao thông và tuyên truyền cho người khác cùng thực hiện
Quan điểm của A và B thể hiện ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm của học sinh. A nhận thức được sự nguy hiểm khi vượt đèn đỏ, còn B nhấn mạnh việc tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn. Cả hai đều có thái độ đúng đắn và có trách nhiệm với hành vi của mình.