C/M sự giàu đẹp của tiếng Việt qua việc sử dụng từ ngữ (chọn 1 câu thơ hoặc đoạn thơ đã học sau đó phân tích 1 từ hay trong câu thơ hoặc đoạn thơ đó và nêu tác dụng của từ ngữ ấy).
viết 1 đoạn văn nghị luận chứng minh rằng ''tiếng việt có cái hay , cái đẹp của nó''.trong đoạn văn có sử dụng 1 câu bị động.
Trong đoạn thứ nhất của bài văn "Sự giàu đẹp của tiếng Việt" tác giả đã sử dụng phép lập luận nào và sử dụng phép lập luận ấy để làm gì?
Trong đoạn thứ nhất của bài văn Sự giàu đẹp của tiếng Việt, tác giả đã sử dụng phép lập luận nào và sử dụng phép lập luận ấy để làm gì?
a) Đọc trước phần Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích ở bài 25, (Ngữ văn 7, tập hai) để bước đầu hiểu được thế nào là phép lập luận giải thích.
b) Chú ý các câu : "Nói thế cũng có nghĩa là nói rằng", "Nói thế cũng có nghĩa là nói rằng" và nội dung được trình bày sau các câu ấy.
a) Trong đoạn thứ nhất, tác giả đã sử dụng phép lập luận : ......................................
b) Tác giả đã sử dụng phép lập luận ấy để................................................................
- Một thứ tiếng đẹp là...............................................................................................
- Một thứ tiếng hay là...............................................................................................
Tiếng Việt có những đặc sắc của 1 thứ tiếng đẹp, 1 thứ tiếng hay. Nói thế có nghĩa là nói rằng: Tiếng Việt là 1 thứ tiếng hài hòa về mặt âm hưởng, thanh điệu mà cũng rất tế nhị, uyển chuyển trong cách đặt câu. Nói thế cũng có nghĩa là nói rằng: Tiếng Việt có đầy đủ khả năng để diễn đạt tình cảm tư tưởng của người Việt Nam và để thỏa mãn cho yêu cầu của đời sống văn hóa nước nhà qua các thời kì lịch sử.
Câu hỏi: Trong đoạn văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ chủ yếu nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
tìm hiểu những phương pháp lập luận được sử dụng trong một văn bản: Văn bản: "Sự giàu đẹp của tiếng việt" của ( Đặng Thanh Mai )
Tìm các câu văn có sử dụng trạng ngữ trong bài Sự giàu đẹp của tiếng Việt.
Câu 1: Qua bài văn này em học tập được những điều gì khi viết một bài văn nghị luận?
Câu 2: Trong hoàn cảnh hiện tại, em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu nước?
1.Tìm bố cục của bài và nêu ý chính của mỗi đoạn.
2.Hãy cho biết nhận định “ Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay” đã được giải thích cụ thể trong đoạn đầu bài văn này như thế nào.
3.Để chứng minh cho vẻ đẹp của Tiếng Việt, tác giả đã đưa ra những chứng cứ gì và sắp xếp các chứng cứ ấy như thế nào?
4. Sự giàu có và khả năng phong phú của Tiếng Việt được thể hiện ở những phương diện nào?
Em hãy tìm một số dẫn chứng cụ thể để làm rõ nhận định của tác giả.
5*.Điểm nổi bật trong nghệ thuật nghị luận ở bải văn này là gì?