mình thấy bạn viết chữ j thế mình không hiểu???
mình thấy bạn viết chữ j thế mình không hiểu???
p I. Cho bi ế t nh ữ ng câu sau đây câu nào là câu rút g ọ n, . G ạ ch chân dư ớ i nh ữ ng câu đó và n êu tác d ụ ng c ủ a câu rút g ọ n . 1. Các b ạ n đang làm gì v ậ y ? - D ọ n v ệ sinh l ớ p. 2. C ậ u đã làm bài t ậ p xong chưa ? - Làm r ồ i . 3. Ôi! Nghèo quá. Tôi kh ổ đ ế n th ế này. 4. Th ậ t đ ẹ p quá! Đà N ẵ ng là quê hương trong lòng tôi t ự bao gi ờ 5. Hoa h ồ ng! M ộ t loài hoa! Nh ữ ng đóa hoa h ồ ng khoe s ắ c dư ớ i ánh n ắ ng m ặ t tr ờ i lung linh. 6. Nga ơi! Nga v ẫ n ổ n ch ứ ? - Tôi không sao . 7. Mình ki ể m tra môn văn vào th ứ m ấ y v ậ y Sơn ? - Th ứ sá u. 8. M ộ t đêm đông! T ừ ng đ ợ t gió b ấ c và nh ữ ng cơn mưa phùn l ạ nh bu ố t đ ế n th ấ u xương. Tôi n ằ m ng ủ trong chăn ấ m. Không ra kh ỏ i nhà vì tr ờ i còn âm u. Ng ủ thi ế p đi khi nào không hay. Tôi ch ợ t th ứ c gi ấ c. Ôi! Nhìn kìa! M ộ t chi ế c lá!. Chi ế c lá duy nh ấ t còn sót l ạ i trên cành cây kh ẳ ng khiu sau đ ợ t đêm đông dài. 9. M ộ t cơn mưa! Đen k ị t. L ộ p đ ộ p. Nh ữ ng cơn mưa rào vào đ ầ u mùa h ạ kéo đ ế n như r ử a s ạ ch c ả b ầ u tr ờ i b ụ i b ặ m. 1 0 . Thương thay! Nh ữ ng s ố ph ậ n con ngư ờ i b ị cu ộ c đ ờ i vùi d ậ y trong đáy xã h ộ i cũ. 1 1 . Ăn qu ả nh ớ k ẻ tr ồ ng cây. 12 . U ố ng nư ớ c nh ớ ngu ồ n. 1 3 . G ầ n m ự c thì đen, g ầ n đèn thì sáng. 1 4 . H ứ a hươu h ứ a vư ợ n. 1 5 . Ăn không nói có. 1 6 . H ỡ i ơi! Cu ộ c s ố ng muôn ngàn khó khăn nhưng v ẫ n có chút màu h ồ ng
Câu 1( 8 điểm ): Có ý kiến cho rằng: '' Cuộc sống là nguyên liệu thô, chúng ta là những nghệ nhân. Nhào nặn nên một tác phẩm tuyệt đẹp hay một vật thể xấu xí tất cả đều nằm trong tay chúng ta. "
Suy nghĩ của em về ý kiến trên.
Câu 2( 12 điểm ) Hãy đặt mình vào vị trí của người 300 năm sau của Nguyễn Du để trả lời câu hỏi:
"Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa,
Người đời ai khóc Tố Như chăng?"
( Bách tri tam bách dư niên hậu,
Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như? )
( Đọc Tiểu Thanh Kí )
----------------------------Hết-------------------------------
Bài 1: Tìm cụm C_V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau. Cho biết trong mỗi câu, cụm C_V làm thành phần gì?
a. Vừa tới nhà, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ trước cổng.
b. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù mà vẫn phải học.
c. Chế độ người bóc lột người dần dần bị xóa bỏ.
d. Cái chàng Dế Choắt người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã/ nghiện thuốc phiện.
e. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi.
Trong những phút giây này chúng tôi được người ta ngắm nhìn nhiều hơn hết.
h. Sau khi thấy hai mươi tám cậu học trò sắp hàng đều đặn dưới hiên trường, ông đốc liền ra dấu cho chúng tôi đi vào lớp năm.
i. Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có.
k. Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên khiến nhiều khu dân cư phải chịu hạu quả mất vệ sinh nặng nề.
Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Em gái tôi rất thích ăn mì, nhưng hồi ấy nhà nghèo lắm, nên không phải cứ thèm là được. Có hôm ba đến trường đón nó, hai ba con ghé lại xe mì ở đầu hẻm, ba kêu 1 tô mì rồi đẩy về phía nó"con ăn đi, ba no rồi".Ăn xong, nó nhìn thấy ba vét hết túi tiền nhưng vẫn không đủ trả, đành phải nợ lại chủ quán.15 năm đã trôi qua, em gái tôi giờ đã là 1 cô giáo. Hôm nhận lương tháng đầu tiên, nó cầm xấp tiền trầm ngâm. Tôi hỏi:
-Định mua sắm gì đây?
-Em sẽ mua 1 tôi mì thật ngon để cúng ba!Rồi nó quay mặt đi hướng khác, dấu tôi 2 con mắt đỏ hoe.
a) Xác định phương thức biểu đạt chính
b) tìm ra câu rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn, phân tích cấu tạo thành phần chính của câu và cho biết thuộc kiểu câu gì: 15 năm đã trôi qua, em gái tôi giờ đã là 1 cô giáo
c) nêu ý nghĩa của câu chuyên trên
Giúp mình với mai nộp rồi
Bài 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
…Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến…
(Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, Hồ Chí Minh)
1. Cho biết phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.
2. Xác định câu văn thâu tóm luận điểm của đoạn.
3. Xác định 01 câu rút gọn trong đoạn văn và cho biết thành phần nào được rút gọn và tác dụng của việc rút gọn câu.
4. Kết thúc đoạn văn, Bác kết luận rằng tinh thần yêu nước cần được “thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến”. Hãy viết đoạn văn (8 câu), chứng minh tinh thần yêu nước đã và đang được thế hệ trẻ “thực hành”, phát huy trong thời đại hiện nay. Trong đoạn văn có sử dụng trạng ngữ chỉ mục đích (gạch chân, chỉ rõ).
Bài 2: Tìm câu rút gọn trong đoạn trích sau đây. Cho biết câu rút gọn xuất hiện trong lời thoại của ai, tác dụng của câu rút gọn trong các trường hợp đó.
“…Chúng tôi giật mình, líu ríu dắt nhau đứng dậy.
- Đem chia đồ chơi ra đi! - Mẹ tôi ra lệnh.
Thủy mở to đôi mắt như người mất hồn, loạng choạng bám vào cánh tay tôi. Dìu em vào trong nhà, tôi bảo:
- Không phải chia nữa. Anh cho em tất.
Tôi nhắc lại hai ba lần, Thủy mới giật mình nhìn xuống. Em buồn bã lắc đầu:
- Không, em không lấy. Em để hết lại cho anh.
- Lằng nhằng mãi. Chia ra!
– Mẹ tôi quát và giận dữ đi về phía cổng. Em tôi sụt sịt bảo: - Thôi thì anh cứ chia ra vậy…”.
Giúp mình với ạ !
Câu 1 . Hãy xác định người nói trong bài ca dao sau đây là ai và người đó đang nói với ai , trong hoàn cảnh nào. Nêu nội dung , nghệ thuật của bài : Công cha như núi ngất trời / Nghĩa mẹ như nước ở ngoài Biển Đông / Núi cao biển rộng mênh mông / Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi !
Câu 2 . Bài ca dao sau có phải là lời khuyên đoàn kết giữa anh em trong một nhà ko ? Vì sao ? Phân tích các biện pháp nghệ thuật sử dụng trong bài ca dao : Anh em nào phải người xa / Cùng chung bác mẹ , một nhà cùng thân / Yêu nhau như thể tay chân / Anh em hoà thuận, hai thân vui vầy.
Câu 3 . Em hãy viết một đoạn văn ngắn phát biểu cảm nghĩ của em về quê hương đất nước VN ?
Câu 4 . Hãy nêu những nguyên nhân làm xuất hiện các câu hát than thân trong kho tàng văn học dân gian VN ?
Câu 5 . Bài ca dao sau sử dụng lối nói nào ? Hiệu quả nghệ thuật của nó ? Lập luận về "số cô" của thầy bói có gì đáng cười ? Bài ca dao này muốn phê phán chế giễu ai trong xã hội ? : Cái cò lặn lội bờ ao / Hỡi cô yếm đào lấy chú tôi chăng / Chú tôi hay tửu hay tăm / Hay nước chè đặc , hay nằm ngủ trưa / Ngày thì ước những ngày mưa / Đêm thì ước những đêm thừa trống canh.
Câu 6. Viết đoạn văn ngắn phát biểu cảm nhận của em về bài thơ Sông núi nước nam ?
Câu 7 . Viết đoạn văn ngắn phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ Bánh trôi nước ?
Câu 8 . Em hãy viết đoạn văn ngắn phát biểu cảm nhận của em về bài thơ Qua đèo Ngang ? Phân tích tâm trạng của nhà thơ (Bà Huyện Thanh Quan ) trong bài thơ , nhất là hai câu cuối (Dừng chân đứng lại trời, non, nước / Một mảnh tình riêng , ta với ta )
Câu 9 . Viết một đoạn văn ngắn Nêu cảm nhận của em về bài thơ Bạn đến chơi nhà ?
Câu 10 . Từ tình bạn của nhà thơ Nguyễn Khuyến với người bạn trong bài thơ Bạn đến choi nhà , em hãy viết một đoạn văn ngắn phát biểu cảm nghĩ của em về tình bạn ?
Bài 4: Tìm và nêu tác dụng của câu đặc biệt:
a) Ôi! Không bao giờ con lại là một người lính nhát gan phải không. Enrico của bố?
b) Hỡi các bà mua hàng! Các bà chớ đưa tay mà mân mê thức quà thần tiên ấy
c) Trời ơi ! Chỉ còn có năm phút
d) Tiếng gà ai nhảy ổ
“Cục... cục tác cục ta”
e) A! Sông Ngân! Sông Ngân!
f) Than ôi! Bao giờ nhà ấy sừng sững dựng trước mắt/ Riêng nhà ta nát chịu chết rét cũng được.
g) Ô! Ông nghe tôi, ông Phan Bội Châu này!
h) Đêm. Thành phố lên đèn như sao sa
i) Hú vía! Kề cổ mày hay kề cổ ai hở con?
j) Gớm! Sao mình về trễ thế! Em đợi mình từng phút.
k) Con mèo nào mới về thế? Rì rào, rì rào. Cây cau lắc lư chòm lá trên cao.
l) Gà long lên, đuôi và cánh xù to, cuống quýt: - Quác quác! Cậu Miu ơi! Cậu cứu lấy ổ trứng của tôi!