em bé thông minh giải những câu đố của ai?đố về nội dung gì?
thế nào là nghĩa của từ? hãy giải thích nghĩa của từ đi trong câu thơ sau:
bác đã đi rồi sao bác ơi
giải bài này nhanh nha mik đang gấp lắm á trong 25 phút oi
Nhận xét cấu tạo của bài văn sau:
Nắng trưa
Nắng cứ như từng dòng lửa xối xuống mặt đất.
Buổi trưa ngồi trong nhà nhìn ra sân, thấy rất rõ những sợi không khí nhỏ bé, mỏng mảnh, nhẹ tênh, vòng vèo lượn từ mặt đất bốc lên, bốc lên mãi.
Tiếng gì xa vắng thế? Tiếng võng kẽo kẹt kêu buồn buồn từ nhà ai vọng lại. Thỉnh thoảng, câu ru em cất lên từng đoạn ạ ời..... Hình nhưu chị ru em. Em ngủ và chị cũng thiu thiu ngủ theo. Em chợt thức làm chị bừng tỉnh và tiếp tục câu ạ ời. Cho nên câu hát cứ cất lên từng đoạn rồi ngừng lại, rồi cất lên, rồi lại lịm đi trong cái nặng nề của hai mi mắt khép lại.
Con gà nào cất lên một tiếng gáy. Và ở góc vườn, tiếng cục tác làm nắng trưa thêm oi ả, ngột ngạt. Không một tiếng chim, không một sợi gió. Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như thiếp vào trong nắng. Đường làng vắng ngắt. Bóng tre, bóng duối cũng lặng im.
Ấy thế mà mẹ phải vơ vội cái nón cũ, đội lên đầu, bước vào trong nắng, ra đồng cấy nốt thửa ruộng chưa xong.
Thương mẹ biết bao nhiêu, mẹ ơi!
GIúp mình với bạn nào giúp được cứ giúp. Làm ơn
Nè mấy bạn ơi , thử đọc bài viết của oOo nàng công chúa dễ thương oOo trong bài tập làm văn lớp 8 câu hỏi của boy lạnh lùng đi , rồi cho nhận xét cái . Tại mình thấy bài đấy hay lắm ( tính cop bài bạn ấy rồi viết vô của mình, cho nên là chỗ nào của bạn ấy cần thêm vào thì các bạn thêm đi để mk viết đủ , nhìu ý hay lun )
Hãy gạch chân dưới các cụm danh từ sau
Người mà em yêu quý , đã có công dạy dỗ em nên người đó chính là mẹ của em . Mẹ có mái tóc đen mượt thả xuống ngang vai . Hai con mắt đen láy như ánh lên cái nhình ấm áp và trìu mến . Miệng mẹ lúc nào cũng tươi cười như một bông hoa đang nở rộ giữa ánh ban mai . Dáng mẹ đi thon thả như một cô người mẫu . Mẹ em luôn được hàng xóm quý mến và kính yêu . Em thật hạnh phúc vì khi có một người mẹ như vậy .
bằng đoạn văn từ 8-12 câu trình bày cảm nhận về hình ảnh bác hồ qua bài thơ " đêm nay bác không ngủ " sử dụng phép so sánh và câu trần thuật đơn có từ " là " (gạch chân và chú thích ). các bác giúp em với ngày kia em thi rồi mà ko nghĩ đc cái gì cả . em cảm ơn !
Help me !!!!!
+ Dòng nào không nói lên dặcđiểm chính của truyện kí trung đại ? Chọn phương án đúng.
A. Xoáy vào những chi tiết gay cấn nhất
B. Tìm đến những chi tiết giàu ý nghĩa nhất
C. Truyền bá một tư tưởng đạo đức có ý nghĩa nhân văn
D. Khai thác những mâu thuẫn trong xã hội
+ Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bằng cách chọn phương án đúng.
Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần nước đành rút quân.
1) Đoạn văn được viết theo phương thức nào biểu đạt nào ?
A. Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Thuyết minh
2) Từ nào không phải là từ ghép ?
A. quả đồi B. thành lũy C. cuối cùng D. vững vàng
3) Từ nào không phải từ láy ?
A. xôn xao B.ròng rã C. cuối cùng D.vững vàng
4) Dòng nào là cụm danh từ ?
A. không hề nao núng B. dùng phép lạ
C. bốc từng quả đồi D. thành lũy đất
5) Dòng nào là cụm tính từ ?
A. đồi núi cao lên B. đánh nhau ròng rã
C. vẫn vững vàng D. đành rút quân
6) Dòng nào là từ mượn ?
A. bão lũ B. cuồn cuộn
C. Sơn Tinh - Thủy Tinh D. ngăn chặn
+ Từ '' lóc cóc '' được giải nghĩa như sau: '' Đi một mình, vẻ vất vả, đáng thương ''. Giải nghĩa như trên là theo cách nào ?
A. Trình bày khái niệm mà từ biểu thị
B. Đưa ra từ đòng nghĩa với từ cần giải thích
C. Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích
+ Dựa vào truyện Thạch Sanh, em hãy đóng vai nhân vật Lí Thông ( hoặc một nhân vật khác tự chọn ), kể lại câu chuyện của mình và gửi lời nhắn nhủ đến mọi người : hãy bênh vực cái thiện, chống lại cái ác, noi gương tráng sĩ Thạch Sanh.
Câu 1. Tìm các loại từ ( danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ, phó từ) có trong các văn bản sau: "Bài học đường đời đầu tiên" (trích "Dế Mèn phiêu lưu kí" - Tô Hoài), "Sông nước Cà Mau" - Đoàn Giỏi, "Vượt thác" - Võ Quảng. Câu 2. Tìm các câu văn chứa hình ảnh so sánh có trong ba văn bản đã nêu ở câu 1. Đặt các tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh vừa tìm được vào mô hình cấu tạo phép so sánh.
giúp mình với chiều mình học rồi
Câu 1. Tìm các loại từ ( danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ, phó từ) có trong các văn bản sau: "Bài học đường đời đầu tiên" (trích "Dế Mèn phiêu lưu kí" - Tô Hoài), "Sông nước Cà Mau" - Đoàn Giỏi, "Vượt thác" - Võ Quảng. Câu 2. Tìm các câu văn chứa hình ảnh so sánh có trong ba văn bản đã nêu ở câu 1. Đặt các tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh vừa tìm được vào mô hình cấu tạo phép so sánh.
Trong các tiếng : Nước , thủy ( lcos nghĩa là nước )
a : Tiếng nào có thể dùng đc như từ ? Đặt câu có chứa tiếng đó
b : Tiếng nào có thể dùng được như từ ? Tìm 1 số từ ghép có chứa các tiếng đó
c : Nhận xét sự khác nhau giữa từ và tiếng
5 . Cho các tiếng sau : xanh , xinh , sạch
Hãy tạo ra các từ láy và đặt câu với chúng
Lấy các tiếng đã cho làm tiếng gốc để tạo từ láy . VD : Xanh xanh , xanh xao , .. . Chú ý từ 1 tiếng gốc có thể tạo ra nhiều từ láy
6 . Cho các tiếng sau : xe , hoa , chim , cây
Hãy tạo ra các từ ghép
Lấy các tiếng đã cho để tạo từ ghép . 1 tiếng có thể dùng nhiều từ ghép