“Tức nước vỡ bờ” Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu: “ – Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem! Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn giúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu. Người nhà Lý trưởng sấn sổ bước đến, hươ gậy chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục, anh chành hầu cận ông Lý yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm. Anh Dậu sợ quá muốn dậy can vợ, nhưng mệt đắm ngồi lên lại nằm xuống, vừa run vừa rên : – U nó không được thế! Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù phải tội. Chị Dậu vẫn chưa nguôi giận; – Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được… Người nhà lý trưởng hết cơn lặng cá, lóp ngóp bò dậy hắn chỉ vừa thở vừa chửi chị Dậu, không dám động đến thân thể chị nữa.” (Theo Ngô Tất Tố) 1. Đọc – Đọc hiểu Câu 1 (1,0 điểm): a. Nêu xuất xứ, nội dung đoạn trích? b. Nêu tóm tắt đoạn trích? Câu 2 (1,0 điểm): Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật chị Dậu trong đoạn trích? 2. Tiếng Việt. Câu 3 (1,0 điểm): Gọi tên các từ in đậm trong mỗi câu sau và nêu tác dụng của chúng. a. – Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem! b. – U nó không được thế! Câu 4 (1,0 điểm): Xác định cấu tạo của câu văn sau và cho biết đó là kiểu câu nào? Ý nghĩa nội dung câu có quan hệ như thế nào? “Hai người giằng co nhau du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau.” Câu 5 (1,0 điểm): Cho câu văn: “Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn.” a. Trong câu có dùng phép tu từ nào? Nêu tác dụng của phép tu từ đó? b. Hãy tìm thêm 5 thành ngữ có cách nói như “Nhanh như cắt”? 3. Tập làm văn Câu 6 (5,0 điểm): Từ sự việc trong đoạn trích, hãy vận dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm viết bài văn kể lại sự việc bằng ngôi kể khác.
“Chị Dậu nghiến hai hàm răng: - Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem! Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu. Người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục, “anh chàng hầu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm”.
a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào, của ai? Trình bày hiểu biết của em về tác giả?
b. Dùng một câu văn để nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích trên.
c. Theo em, nguyên nhân nào khiến cho chị Dậu có hành động “tức nước vỡ bờ” như trong đoạn trích trên?
chị dậu nghiến hai hàm răng: – mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem! rồi chị túm lấy cổ hắn ấn dúi ra cửa. sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu. nêu suy nghĩ và cảm xúc
chị dậu nghiến hai hàm răng: – mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem! rồi chị túm lấy cổ hắn ấn dúi ra cửa. sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu. Tìm từ tượng thanh trong đoạn trích trên.
chị dậu nghiến hai hàm răng: – mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem! rồi chị túm lấy cổ hắn ấn dúi ra cửa. sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.
TỪ NỘI DUNG DOẠN VĂN TRÊN ; EM HÃY VIẾT MỌTĐOẠN VĂN NGẮN (KHOẢNG 5-7 CÂU )NÊU SUY NGHĨ CỦA EM VỀ HÌNH ẢNH NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG XÃ HỘI NGÀY NAY ?
Từ “lẻo khoẻo” trong câu “Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu” có nghĩa là gì?
A. gầy gò, trông ốm yếu, thiếu sức sống
B. Dáng vẻ xanh xao của người mới ốm dậy
C. Thể trạng của những người bị mắc nghiện
D. Gầy và cao
Câu 2: Đọc các đoạn văn sau và thực hiện những yêu cầu nêu ở dưới:
“Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.
Người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ tay chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau, du đẩy nhau rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục anh chàng “hầu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lảng cho một cái, ngã nhào ra thềm”.
(Ngữ văn 8- tập 1)
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Cho biết tác giả là ai?
b. Nêu xuất xứ đoạn trích? Em hãy cho biết thể loại của văn bản?
c. Xác định 5 từ tượng hình, tượng thanh có trong đoạn trích trên?
d. Khái quát nội dung chính của đoạn văn trên
đ. Em hiểu như thế nào về nhan đề của văn bản? Theo em đặt tên như vậy có thỏa đáng không? Vì sao?
Đọc kĩ đoạn trích sau:
“Chị Dậu nghiến hai hàm răng:
- Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!
Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức loẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.
Người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục, anh chàng hầu cận ông lí yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái ngã nhào ra thềm”
Câu 1.
a. Hãy tìm ít nhất một trường từ vựng và nêu rõ tác dụng trong việc thể hiện nội dung đoạn trích.
b. Em có nhận xét gì về tư thế của chị Dậu trong cảnh chống trả bọn tay sai? Tìm những từ ngữ thể hiện.
c. Ý nghĩa nhan đề “Tức nước vỡ bờ” ?
Câu 2. Có ý kiến cho rằng đây là “một đoạn văn giàu kịch tính” . Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
Câu 3. Viết đoạn văn khoảng 12 câu làm sáng tỏ tinh thần phản kháng của chị Dậu trong đoạn trích trên (Sử dụng phép nối)
GIÚP MÌNH VỚI MÌNH ĐANG CẦN GẤP Ạ!!!
: Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
“Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.
Người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục, anh chàng “hầu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm”.
(SGK Ngữ văn 8 – tập 1, NXB Giáo dục)
1. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản đó.
2. Giải thích ý nghĩa nhan đề của văn bản mà em vừa nêu.
3. Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ hành động của chị Dậu trong đoạn trích trên. Việc sử dụng các từ đó có tác dụng gì?
4. Viết đoạn văn (khoảng 12 câu) theo cách lập luận diễn dịch để làm rõ nhận định: Chị Dậu tiêu biểu cho vẻ đẹp của người phụ nữ nông dân vừa giàu tình yêu thương vừa có tinh thần phản kháng tiềm tàng, mạnh mẽ. Trong đoạn có sử dụng một thán từ và một câu bị động (gạch chân và chú thích rõ).
5. Tìm một tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 8 (ghi rõ tên tác giả) có cùng đề tài với văn bản chứa đoạn trích trên.
Giúp mik với !!