Bài 16:
a: Thay a=1 vào hệ, ta được:
\(\begin{cases}2x+1\cdot y=-4\\ 1\cdot x-3y=5\end{cases}\Rightarrow\begin{cases}2x+y=-4\\ x-3y=5\end{cases}\)
=>\(\begin{cases}2x+y=-4\\ 2x-6y=10\end{cases}\Rightarrow\begin{cases}2x+y-2x+6y=-4-10\\ x-3y=5\end{cases}\)
=>\(\begin{cases}7y=-14\\ x=5+3y\end{cases}\Rightarrow\begin{cases}y=-2\\ x=5+3\cdot\left(-2\right)=5-6=-1\end{cases}\)
b: Để hệ có nghiệm duy nhất thì \(\frac{2}{a}<>\frac{a}{-3}\)
=>\(a^2<>-6\) (luôn đúng)
=>Hệ luôn có nghiệm duy nhất
Bài 15:
Vì đồ thị của hàm số y=ax+b song song với đường thẳng y=-2x+1 nên \(\begin{cases}a=-2\\ b<>1\end{cases}\)
=>y=-2x+b
Thay x=1 và y=-3 vào y=-2x+b, ta được:
-2+b=-3
=>b-2=-3
=>b=-1(nhận)
vậy: y=-2x-1
Bài 13:
a: Khi m=1 thì y=(2-1)x-1+3=x+2
Vẽ đồ thị
b: Để hàm số đồng biến thì 2-m>0
=>m<2











