C1: nêu dụng ý của tác giả trong cáu văn: Một con chim con liệng....... vỗ cánh bay cao
C2:Từ hình ảnh ng mẹ trong VB Tôi đi học, hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về vai trò của ng mẹ trong cuộc đời mỗi con người
C3:Để diễn tả tâm trạng bối rối của chú bé Hồng khi lo sợ ng ngồi trên xe kéo ko phải là mẹ, Nguyên Hồng viết: và cái lần đó không những lm tôi......giữa sa mạc. Em hãy phân tích h/ả trên=1 đoạn văn
Trình bày tình yêu thg mẹ của bé Hồng qua câu văn: Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi......kì nát vụn mới thôi( đoạn văn)
C4: nhận xét diễn biến tâm lý chị Dậu khi đối phó vs tên cai lệ và ng nhà lí trưởng để bvệ chồng= 1 đoạn văn
Câu 4 :
Nhắc đến xã hội phong kiến , ta sẽ không thể không nhắc đến những cổ tục đã đày đọa nhân dân. Nhưng họ luôn luôn đứng lên đấu tranh , giành lại quyền bình đẳng. Điển hình là tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố.Hay cụ thể hơn là đoạn trích Tức nước vỡ bờ . Khi đối phó với tên cai lệ và người nhà lí trưởng để bảo vệ chồng , chị đã dùng những lời xưng hô , cũng như những tâm lí khác nhau. Lần 1 , với thái độ van xin, chịu nhẫn nhục và cách xưng hô "ông-cháu" , đã cho thấy chị có vị thế thấp kém hơn , chịu bị áp bức để bảo vệ chồng. Lần 2 , dường như làm chị tức giận nhưng chị vẫn nhẫn nhục. Không còn xưng hô "ông-cháu" mà đổi thành "tôi-ông" với thái độ xám mặt , bắt đầu nói lí lẽ . Lúc này có thể thấy chị nói chuyện với chúng bằng vị thế ngang bằng. Nhưng đến lần 3 dường như đã "tức nước vỡ bờ" chị xưng hô "bà-mày" , nghiến hai hàm răng tỏ thái độ tức giận . Dường như vị thế bị đảo lộn , từng thấp kém , ngang bằng rồi bây giờ là đứng trên kẻ thù . Từ đây có thể thấy chị dành tình yêu sâu sắc cho chồng và thể hiện 1 quy luật : có áp bức sẽ có đấu tranh
Mỏi tay :))))
#Linn <3
Câu 1:
“Một con chim liệng đến đứng trên bờ của sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao. ''Tôi'' đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỷ niệm cũ đi bẫy chim giữa cánh đồng lúa bay trên bờ sông Viêm đầy dẫy trong tri tôi.” Một kỷ niệm thời còn là một đứa trẻ ngây ngô, vô tư vui đùa bỗng ùa về trong dòng ký ức của nhân vật tôi, nó trái ngược với con người hiện tại của “tôi”. “Tôi” đã thấy mình trở nên trưởng thành hơn, biết suy nghĩ hơn, bởi giờ “tôi” đã bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời mình “Bài tập viết: Tôi đi học.” . Ngày đầu tiên đi học là cái ngày không ai quên, thậm chí còn khắc ghi vào tâm khảm một mẫu sống tươi đẹp suốt cuộc đời.
=>Là dòng cảm xúc chân thực của tác giả về ngày khai trường đầu tiên ,cái ngày đặc biệt và luôn để lại ấn tượng trong mỗi con người
cre: Hà Chi
Câu 2:
Mai đã là ngày khai trường, một ngày trọng đại của tuổi thơ cũng như một kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời, vẫn tâm trạng như trước một chuyến đi xa, người con chỉ háo hức, lo mỗi việc sáng mai sao dậy cho kịp giờ rồi lại chìm vào trong giấc ngủ dễ dàng như ăn một cái kẹo. Tâm trạng ưu tư đó chính là tâm hồn ngây thơ của người con. Tâm trạng ấy phải chăng một phần cũng do tình thương yêu, sự dạy dỗ, chăm sóc của người mẹ.
Trong khi người con đang mơ những giấc mơ đẹp thì người mẹ lại trằn trọc, suy nghĩ. Tâm trạng của mẹ như đang ở ngày đầu tiên khai trường của chính mình. Như ngày thường sau khi con đi ngủ, mẹ dọn dẹp nhà cửa, lượm lặt những đồ chơi mà con bày, dàn trận và làm vài việc riêng của mình. Nhưng hôm nay đã làm xong mọi việc mà mẹ vẫn chưa ngủ. Và thực sự mẹ không lo lắng đến mức không ngủ được.
Bao nhiêu kí ức của tuổi thơ tràn về, thôi thúc trong mẹ. Mẹ liên tưởng cảm xúc của con với mình cách đây đã mấy chục năm. Mẹ hồi tưởng lại cái ngày mà bà ngoại cùng mẹ tiến tới ngôi trường với nỗi chơi vơi và sự hốt hoảng khi cánh cổng đóng lại. Bà đã dẫn mẹ qua cánh cổng của thế giới kì diệu, cánh cổng mang đậm nét tuổi thơ. Mẹ đã phần nào chập chững bước qua cánh cổng ấy một mình với với ý nghĩ tự lập và tâm trạng vui buồn đan xen. Mẹ cũng tin tưởng, hi vọng rằng con sẽ mạnh mẽ bước đi trên con đường học tập trước mắt và con đuờng đời đầy chông gai của chính con sau này. Những âm thanh cứ văng vẳng bên tai mẹ thật ngọt ngào thân thương: “Hằng năm cứ vào cuối thu, mẹ tôi lại âu yếm dẫn tôi trên con đường dài và hẹp”.
Mẹ đã trải qua biết bao ngày khai giảng nhưng ngày khai giảng ngày mai là ngày khiến mẹ bận tâm nhất, bận tâm hơn cả ngày khai giảng đầu tiên của mình. Vì đó là cái ngày mà con bắt đầu phải làm quen, bắt đầu phải tiếp xúc với thế giới lạ lẫm, học cách ứng xử với thầy cô, bạn bè. Cái hay của bài văn là bộc lộ cảm xúc qua kí ức, hồi tưởng. Bên cạnh những từ ghép đằng lập thể hiện tâm trạng nhân vật, nhà văn còn dùng những từ ghép chính phụ để miêu tả sự vật và con người khá rõ nét. Những biện pháp nghệ thuật tu từ còn làm tăng sức gợi hình, gợi cảm để khiến cho người đọc như đang lạc vào thế giới của mẹ.
Tất cả những cảm xúc đó mới chỉ là một phần trong ý nghĩa của văn bản. Vai trò to lớn của nhà trường, nền giáo dục đối với mỗi cá nhân là điều rất cần thiết. Trong bài, người mẹ đã cố gửi gắm, tạo cho con những cảm giác thoải mái khi bước vào cánh cổng trường học. Mẹ đã lo cho con đầy đủ hành trang trước ngày khai trường: từ cặp sách, đến quần áo, bút vở. Sau những hồi tưởng và mong ước, người mẹ ấy đã liên tưởng tới một nền văn minh của nước Nhật: “Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Tất cả mọi người đều nghỉ làm và đưa con tới trường học, không có ưu tiên nào lớn hơn nền giáo dục. Mỗi sai lầm trong giáo dục đều ảnh hưởng, làm chệch đi hàng dặm cả thế hệ sau này”.
Toàn bộ bài văn là tiếng nói nội tâm của người mẹ. Mẹ không trực tiếp nói với con hay với ai, mà mẹ nói với chính mẹ, nói với kí ức, tâm hồn tuổi thơ và cả cảm nhận của mẹ. Đêm nay mẹ không ngủ được, mẹ ngắm nhìn con với những ưu tư, ôn lại những kỉ niệm đẹp đẽ. Cách viết này làm nổi bật được tâm trạng, ý nghĩ, tình cảm của nhân vật. Đó cũng như lời tâm sự nhỏ nhẹ của tác giả đối với bạn đọc một cách tinh tế, thấm thía, lay động, truyền cảm mạnh mẽ tới tư tưởng, suy nghĩ, lập trường của họ.
Nói chung thông điệp của tác giả gửi tới mọi người là vai trò của trường học thông qua những kí ức, tâm sự của người mẹ. Mẹ đã được trải qua những năm tháng chập chững của ngày khai trường và cũng đặt niềm hi vọng của mình vào đứa con thơ. Thế giới kì diệu của người mẹ chính là định hướng cho con một con đường đúng đắn, đó chính là con đường học tập. Con đường này là mơ ước của mẹ cũng là mơ ước của biết bao nhiêu người đặt lên con cái mình. Học tập là nghĩa vụ cao cả của tuổi trẻ đối với gia đình, Tổ quốc, chính vì vậy mà chúng ta cần phải hiểu rằng “Bước qua cánh cổng trường học là một thế giới kì diệu sẽ mở ra. Thế giới ấy chính là chân trời của văn hoá, khoa học”.
Câu 3:
Một trong những điều làm nên thành công cũng như làm lay động lòng người của văn bản "Trong lòng mẹ " của nhà văn Nguyên Hồng thì không thể thiếu những biện pháp nghệ thuật đặc sắc cũng như những câu văn đậm chất trữ tình. Trong số đó , có câu văn sau : " và cái lần đó không những lm tôi......giữa sa mạc" . Câu văn sau sử dụng nghệ thuật so sánh độc đáo , mới lạ. So sánh hình ảnh người mẹ trong nỗi nhớ của đứa con - bé Hồng với dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã thể hiện được niềm khát khao mãnh liệt , cháy bỏng muốn được gặp mẹ của bé. Ngoài ra , trong câu văn sau, tác giả còn so sánh sự thất vọng của bé Hồng với người bộ hành đi trên sa mạc. Người đi trên sa mạc nếu khát nước sẽ kiệt sức cũng đồng nghĩa với việc bé Hồng hi vọng được gặp mẹ tột cùng nhưng cũng là sự tột cùng của sự thất vọng. Từ đây , ta thấy được tình yêu thương của bé dành cho mẹ vô cùng to lớn , mãnh liệt, là 1 tình mẫu tử đáng khâm phục
Tự làm :)))) Lâu lâu ngoi sang box Văn nên viết không hay lắm =))
#Linn <3