TLV: Điền từ thích hợp trong ngoặc đơn ( bụ bẫm, cọng vút, hai hạt nhãn, bầu bĩnh , trắng hồng, mịn màng, nụ hồng , phinh phính , lâm châm, trắng muốt, đáng yêu, xinh xinh, yêu quý) để có những câu văn tả em bé.
A) Bé Hoa đến nay đã được mười một tháng tuổi.
B) Bé có gương mặt .........................., làn da bé ........................... và..............................
C) Cặp mắt đen như ................................., mở to dưới hàng mi dài và...........................
D) Bé Hoa trông rất ........................, dễ thương.
E) Đã lâu rồi em mới sang nhà Bình chơi, Bình có em gái là bé Hoa rất .......................
G) Nhìn bé, ai cũng muốn ôm vào lòng mà hôn lên đôi má .................... còn thơm mùi sữa mẹ.
H) Mỗi khi bé cười , đôi môi như ........................... hé nở, để lộ mấy chiếc răng sữa ...................
I) Em rất thích nắm lấy bàn tay ............................. của bé để vỗ vỗ lên má mình.
K) Bé Hoa mới ...................... biết đi, bé thích vịn thành giường lần từng bước một.
L) Em rất .............................. bé Hoa.
5.Ghi lại thứ tự các câu ở bài 4 để tạo thành một bài văn hoàn chỉnh:
Các câu được sắp xếp như sau:.................................................................
1.Câu sau sai ở chỗ nào? Hãy chỉ rõ lỗi sai và sửa lại cho đúng :
- Tết này mình đi chơi được nhiều nơi tại vì thời tiết rất đẹp.
Bài 4 :gạch dưới những câu kể Ai làm gì ?trong đoạn văn dưới đây .Dùng gạch chéo để tách bộ phận chủ ngữ và vị ngữ của từng câu tìm được .
buổi mai hôm ấy ,một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh .Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi ,vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học .Cũng như tôi, mấy cậu học trò bỡ ngỡ Đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ. Sau một hồi trống, mấy người học trò cũ Sắp hàng dưới hiên rồi đi vào.
Bài 3 :a )Tìm các từ ghép có tiếng đẹp đứng trước hoặc sau
......................................................
b)xếp các từ ghép tìm được ở câu a thành hai nhóm từ ghép có nghĩa tổng hợp, từ ghép có nghĩa phân loại.
giúp mik với ai làm đúng mik tich cho
B1.gạch chân dưới các quan hệ từ và cặp quan hệ từ trong các câu sau
a,Cò và Vạc là hai anh em ,nhưng tính nết rất khác nhau.
b,Mùi thơm nhè nhẹ củ hao sen làm dịu mát lòng người.
c,Minh rất thân với bạn bè trong xóm.
d,Mặc dù thời tiết rất lạnh nhưng Nam vẫn dậy sớm học bài.
e,Cây gạo to lớn như một tháp đèn khổng lồ.
g,Anh ấy không chỉ giỏi Tiếng Nhật mà còn nói lưu loát Tiếng Anh.
B2.Hãy thay các quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau bằng quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ khác để có câu đúng.
a,Ông tôi đã già thì không một ngày nào ông quên ra vườn.
b,Vì hoa không đẹp nên mùi hương của nó thật quyến rũ.
c,Mây tan vì mưa tạnh dần.
d,Tuy cô ấy rất chăm học nhưng đã đạt được kết quả cao trong kì thi toán quốc tế.
Bài 1: Xác định nghĩa gốc và nghĩa chuyển của các từ có trong các kết hợp dưới đây:
a) Ăn: ăn đòn, ăn nắng, ăn ảnh, ăn cơm
b) Chạy: chạy ăn, ô tô chạy, chạy nhanh, đồng hồ chạy
Bài 2: Hãy tìm từ trái nghĩa với các từ sau:
Thật thà, giỏi giang, cứng cỏi, hiền lành, nhỏ bé, nông cạn, sáng sủa, thuận lợi
Bài 3: Tìm đại từ có trong đoạn hội thoại sau, nói rõ từng đại từ đó thay thế cho từ ngữ nào:
Lúc tan học, Lan hỏi Hằng:
- Hằng ơi, cậu được mấy điểm Toán?
- Tớ được 10, còn cậu được mấy điểm?
- Tớ cũng vậy.
Bài 4: Gạch chân dưới các quan hệ từ và cặp quan hệ từ có trong các câu văn sau và nêu rõ tác dụng của chúng:
a) Ông tôi đã già nhưng không một này nào quên ra vườn.
b) Tấm rất chăm chỉ còn Cám rất lường biếng.
c) Nam không chỉ học giỏi mà cậu còn hát rất hay.
d) Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng Lan vẫn học tốt.
Bài 1: Xác định nghĩa gốc và nghĩa chuyển của các từ có trong các kết hợp dưới đây:
a) Ăn: ăn đòn, ăn nắng, ăn ảnh, ăn cơm
b) Chạy: chạy ăn, ô tô chạy, chạy nhanh, đồng hồ chạy
Bài 2: Hãy tìm từ trái nghĩa với các từ sau:
Thật thà, giỏi giang, cứng cỏi, hiền lành, nhỏ bé, nông cạn, sáng sủa, thuận lợi
Bài 3: Tìm đại từ có trong đoạn hội thoại sau, nói rõ từng đại từ đó thay thế cho từ ngữ nào:
Lúc tan học, Lan hỏi Hằng:
- Hằng ơi, cậu được mấy điểm Toán?
- Tớ được 10, còn cậu được mấy điểm?
- Tớ cũng vậy.
Bài 4: Gạch chân dưới các quan hệ từ và cặp quan hệ từ có trong các câu văn sau và nêu rõ tác dụng của chúng:
a) Ông tôi đã già nhưng không một này nào quên ra vườn.
b) Tấm rất chăm chỉ còn Cám rất lường biếng.
c) Nam không chỉ học giỏi mà cậu còn hát rất hay.
d) Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng Lan vẫn học tốt.
Các bạn giúp mình nhé!
đọc mẩu chuyện:
MỘT NGƯỜI ANH NHƯ THẾ
Tôi được tặng một chiếc xe đạp rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần đạp xe ra công viên dạo chơi, có một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ.
“Chiếc xe này của bạn đấy à?”, cậu bé hỏi.
“Anh trai mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy”, tôi trả lời, không giấu vẻ tự hào và mãn nguyện.
“Ồ, ước gì tớ…”, cậu bé ngập ngừng. Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang ước điều gì rồi. Cậu ấy hẳn đang ước ao có được một người anh như thế. Nhưng câu nói của cậu thật bất ngờ đối với tôi.
“Ước gì tớ có thể trở thành một người anh như thế!”, cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi đứa em trai nhỏ tàn tật của cậu đang ngồi và nói:
“Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn, em nhé!”
Khoanh tròn trước câu trả lời đúng
1,tìm các đại từ xưng hô trong các câu hội thoại của bài văn trên?
2,tìm các quan hệ từ có trong 2 câu văn sau:
Tôi được tặng một chiếc xe đạp rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần đạp xe ra công viên dạo chơi, có một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ.
3,nêu cảm nghĩ của em về nhân vật cậu bé trong câu truyện "một người anh như thế"
1.Gạch 1 gạch dưới các vế câu, khoanh tròn vào cặp từ hô ứng trong các câu ghép.
a.Mẹ bảo sao thì con làm vậy.
b.Học sinh nào chăm chỉ thì học sinh đó đạt kết quả cao trong học tập.
c.Anh cần bao nhiêu thò an lấy bấy nhiêu.
d.Dân càng giàu thì nước càng mạnh.
2.Gạch dưới các từ được liên kết trong đoạn văn sau:
Hưn hí hoáy tìm lời giải cho bài toán mặc dù em có thể nhìn bài bạn Dũng ngồi cạnh em. Ba tiếng trống báo hiệu hết giờ em nộp bài cho cô giáo. Em buồn vì bài kiển tra lần này có thể là em mất danh hiệu học sinh tiên tiến mà bấy lâu nay em vẫn giữ vững nhưng em thấy lòng thanh thản vì trung thực khi làm bài.
3.Gạch chân dưới các cặp từ hô ứng có trong các câu sau:
a.Trời càng sắp mưa, thời tiết càn oi bức.
b.Mẹ dặn tôi làm sao thì tôi làm vậy.
c.Chúng tôi chưa tới nơi thì xe đã hết xăng.
d.Sơn Tinh chỉ tay đến đâu, núi rừng um tùm mọc lên đến đó.
e.Kẻ nào giao gió, kẻ ấy gặp bão.
Bài 10: Khoanh vào dấu câu hoặc quan hệ từ dùng để nối các vế câu trong các câu ghép sau:
a. Sáng nay tôi dậy sớm, tôi bước ra vườn và ngồi xuống gốc bưởi
b. Nếu con thương mẹ thì con phải cố gắng học hành chăm chỉ hơn.
c.Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay, tôi đi học.
các bạn giúp mình giải bài này với