1) Tìm số tự nhiên n để:
a) 5/n-12 có giá trị là số nguyên
b)4/n-5 có giá trị là số nguyên
c)n+1/n-5 có giá trị là số nguyên tố
2) Chứng minh rằng phân số sau có giá trị là 1 số tự nhiên:
10^2018+8/9
Có hay ko số tự nhiên n để các phân số :
n+6/3 và n+5/3 đồng thời nhận các giá trị lá số nguyên
1) Chứng tỏ rằng các phân số sau có giá trị là số tự nhiên :
a) 102015 + 2 / 3
b) 102016 + 8 / 9
2) Tìm các số n thuộc Z để các phân số có giá trị nguyên :
a) 2 / 3n + 1
b) 2n + 3 / 7
Bài tập 3. Với giá trị nào của số tự nhiên a thì \(\frac{5\cdot a-17}{4\cdot a-23}\)có giá trị lớn nhất.
Bài tập 4. Tìm số tự nhiên n để phân số B = \(\frac{10\cdot n-3}{4\cdot n-10}\) đạt giá trị lớn nhất. Tìm
giá trị lớn nhất đó.
Bài tập 5. Tìm số tự nhiên n để phân số \(\frac{7\cdot n-8}{2\cdot n-3}\) có giá trị lớn nhất.
Bài tập 6. Tìm x để phân số \(\frac{1}{x^2+1}\) có giá trị lớn nhất.
Bài tập 7. Tìm giá trị nhỏ nhất của của biểu thức sau: A= \(\frac{6\cdot n-1}{3\cdot n-2}\) (với n là số nguyên )
Bài tập 8: cho phân số A= \(\frac{n+1}{n-3}\) . Tìm n để có giá trị lớn nhất.
Bài tập 9: ho phân số: p= \(\frac{6\cdot n+5}{3\cdot n+2}\) (n \(\in\) N Với giá trị nào của n thì phân số p
có giá trị lớn nhất? tìm giá trị lớn nhất đó.
Bài 1 : Cho 2 phân số bằng nhau a\b=c\d chứng minh rằng a+b\b=c+d\d
Bài 2 : Tìm số tự nhiên x,y,z biết a)21\x=y\16=-14\z=7\4 với x,y,z thuộc Z*
b)-21\x=y\-16=81\z=-3\4 với x,y,z thuộc Z*
Bài 3 : Tìm các số nguyên x , thỏa mãn : 2x\-9=10\81
Bài 4 : Cho phân số A=n+1\n-3:
a)Tìm điều kiện của n để A là phân số.
b)Tìm điều kiện của n để A là số nguyên.
Bài 5 : Quy đồng mẫu phân số :
a)7\-15 , -8\-25 và 11\-75
b)-7\10 và 1\33
Bài 6 : Cho các phân số : -2\16,6\-9,-3\-6,3\-72,10\-12
a) Rút gọn rồi viết các phân số dưới dạng phân số có mẫu số dương
b) Viết các phân số đó dưới dạng phân số có mẫu là 24
Bài 7 : Cho các phân số : 5*6+5*7\5*8+20 và 8*9-4*15\12*7-180
a) Rút gọn các phân số
b) Quy đồng mẫu các phân số
Bài 8 : Quy đòng mẫu các phân số :
a) 5\2^2*3 và 7\2^3*11
b) -2\7, 8\9 , -10\21
Bài 9 : Tìm 1 phân số có mẫu là 13 biết rằng giá trị của nó không thay đổi khi ta cộng tử với -20 và nhân mẫu với 5.
Bài 10 : Tìm các phân số có mẫu là 3 lớn hơn -1\2 và nhỏ hơn 1\2.
Câu 1:Tìm tất các số tự nhiên n để phân số 18n+3/21n+7 có thể rút gọn được
Câu 2:Cho phân số n+9/n-6
a,Tìm các giá trị n để phân số có giá trị nguyên
b,Tìm các giá trị của n để phân số đã cho là phân số tối giản
Bài 3:Cho A=102004+1/102005+1;B=102005+1/102006+1
so sánh A và B
Bài 4:Tính hợp lý:
1/3+1/32+1/32+1/33+.........+1/38
a.Tìm các số nguyên n để 7/n có giá trị là số nguyên.
b.Tìm số nguyên n và số tự nhiên m để 7/n=m/-5 .
c.Rút gọn phân số 4.21/9.32 .
d. Chứng minh phân số 102005 +8/9 có giá trị là số tự nhiên.
Có hay ko số nguyên n để các phân số n+6 / 3 và n+5 / 3 đồng thời nhận giá trị nguyên
1, Rút gọn phân số A= 71.52+53/ 530.71-180 mà ko cần thực hiện phép tính
2,Cho phân số A= 1+3+5+......+19/ 21+23+25+........+39
a, Rút gọn A
b, Hãy xóa một số hạng ở tử và một số hạng ở mẫu để đc một phân số mới có giá trị vẫn bằng A
3,Tìm phân số a/b bằng phân số 60/108,biết
a,UCLN(a,b)=15 b,BCNN(a,b)=180
4, Cho biểu thức A=-4/n-1 (với n thuộc Z)
a, Số nguyên n phải có điều kiện gì để A là phân số
b, Tìm các số nguyên n để A có giá trị nguyên
5,Cho phân số B=n/n-4(với n thuộc Z)
a, Tìm số nguyên n dể B là một phân số
b, Tìm tất cả các số nguyên n để B có giá trị nguyên
6, Chứng minh rằng các phân số sau có giá trị là stn:
a, 10^2011 +2/3 b, 10^2010 +8/9
7,Rút gọn các phân số sau :
a,1999......9/9999......95 (có 10 chữ số 9 ở tử và 10 chữ số 9 ở mẫu)
b,121212/424242 c, 3.7.13.37.39-10101/505050+70707
8,Tìm các phân số a/b có giá trị bằng:
a,36/45 và BCNN(a,b)=300 b, 21/35 và UCLN (a,b)=30
c,15/35 biết UCLN(a,b) nhân BCNN(a,b)=3549
9, Cho phan số: 1+2+3.+9/11+12+13+...+19
a,Rút gọn phân số đó.
b,Hãy xóa đi một số hạng ở tử và xóa đi 1 số hạng ở mẫu để đc phân số có giá trị = phân số đã cho.