a) Trạng ngữ chỉ nơi chốn:
Ví dụ: Trên cây, chim hót líu lo.
b) Trạng ngữ chỉ thời gian:
Ví dụ: Sáng nay, chúng em đi lao động.
c) Trạng nhữ chỉ nguyên nhân:
Ví dụ: Vì rét, những cây bàng rụng hết lá.
d) Trạng ngữ chỉ mục đích:
Ví dụ: Để đạt học sinh giỏi, Nam đã cố gắng chăm chỉ học tập tốt.
e) Trạng ngữ chỉ phương tiện:
VD: Bằng một giọng chân tình, thaỳa giáo khuuyên chúng em cố gắng học tập.
Trạng ngữ chỉ thời gian
Ngày mai tôi đi học
Trạng ngữ chỉ nơi chốn
Mấy chú chm nhỏ hót líu lô trên cành cây
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
Vì ham chơi nên em quên làm bài tập về nhà
Trạng ngữ chỉ mục đích
Em cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Trạng ngữ chỉ phương tiện- cách thức
Bằng chiếc xe đạp em có thể tự đến trường
Thời gian: MÙA HÈ, tôi được nghỉ học
Nơi chốn: TRONG MỘT NGÔI LÀNG, có hai anh em nhà kia
Nguyên nhân: NHỜ CHIẾC VÁY, tôi tự tin trong buổi dạ hội
Mục đích: ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC HỌC SINH GIỎI, tôi cần học chăm hơn nữa
Phương tiện: BẰNG CHIẾC XE MÁY, nó đi nghênh ngang trên đường
Cách thức: BẰNG GIỌNG NÓI LÔI CUỐN, cô ấy đã thành công trong công việc