Bài 7: Tỉ lệ thức

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

a) 1,2: 3,24 = 120 : 324 = 10:27

b) =

c) =

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

Ta có:

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

a) \(\dfrac{x}{27}=\dfrac{-2}{3,6}\)

=> x. 3,6 = 27. (-2)

=> x.3,6 = -54

x = (-54) : 3,6

x = -15

b) -0,52 : x = -9,36 : 16,38

- 0,52 : x = \(\dfrac{-4}{7}\)

x = \(\dfrac{-4}{7}\) . ( -0,52)

x = \(\dfrac{52}{175}\)

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

Lời giải:

a)

b)

-0,52 : x = -9,36: 16,38 => -0,52 . 16,38 = x. (-9,36) => x = -8,5176: ( -9,36) => x = 0,91

c)

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

Lời giải:

Từ tỉ lệ thức ta có được các tỉ lệ thức sau:

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Lời giải:

Sử dụng tính chất 2 để kiểm tra

a) Ta có: 3,5.21 = 73,5 và 5,25.14 = 73,5 nên 3,5. 21 = 14.5,25

Suy ra:

b) b nên hai tỉ số trên không lập thành tỉ lệ thức

c) 6,51.7 = 15,19.3

Suy ra

d) -7.( -0,5) # . 0,9 nên hai tỉ số trên không lập thành tỉ lệ thức

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

dap abn bai 50

dap an bai 50_1

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

Ta có: 1,5. 4,8 = 2. 3,6

Do đó có 4 tỉ lệ thức:

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

C) đúng. Vì

\(\dfrac{a}{b}=\dfrac{c}{d}\)

=>\(\dfrac{a}{c}=\dfrac{b}{d}\)

=>\(\dfrac{c}{a}=\dfrac{d}{b}\)

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

Giải

Kiểm tra:

tbl_6{1 \over 5 \over {5{1 \over 6}}} = tbl_tbl_6.5 + 1} \over 5 \over tbl_{5.6 + 1} \over 6} = tbl_31} \over 5}:tbl_31} \over 6} = {{31} \over 5}.{6 \over {31 = {6 \over 5}

Ta có thể viết được các tỉ số khác nhau cũng có thể "rút gọn" như vậy

Chẳng hạn:

tbl_8{1 \over 7 \over {7{1 \over 8} = {8 \over 7};tbl_5{1 \over 9 \over {9{1 \over 5} = {5 \over 9};tbl_12{1 \over 9 \over {9{1 \over {12}} = {{12} \over 9};...