Bài 4: Rút gọn phân số

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

a) ; b) ; c) ; d) .

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

Răng cửa chiếm tổng số răng. Răng nanh chiếm tổng số răng. Răng cối nhỏ chiếm . Răng hàm chiếm .

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

a) .

b)

c)

d)

e)

.

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

a)20 phút = 1/3 giờ

b)35 phút = 7/20 giờ

c)90 phút = 3/2 giờ

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

25 dm2 = \(\dfrac{1}{4}\) m2 ; 36 dm2 = \(\dfrac{9}{25}\) m2 ;

450 cm2 = \(\dfrac{9}{200}\) m2; 575 cm2 = \(\dfrac{23}{400}\) m2 .


Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

Các cặp phân số bằng nhau là:

\(\dfrac{-9}{33}=\dfrac{3}{-11}\) ; \(\dfrac{15}{9}=\dfrac{5}{3}\) ;\(\dfrac{-12}{19}=\dfrac{60}{-95}\)

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

Đó là p/s : \(\dfrac{14}{20}\)

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

\(\dfrac{2}{3}=\dfrac{40}{60}\)

\(\dfrac{3}{4}=\dfrac{45}{60}\)

\(\dfrac{4}{5}=\dfrac{48}{60}\)

\(\dfrac{5}{6}=\dfrac{50}{60}\)

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Vì 0 không thể là mẫu số nên các phân số phải tìm chỉ có thể có mẫu bằng - 3 hoặc 5.

Các phân số có mẫu bằng -3 là : \(\dfrac{0}{-3}\) ; \(\dfrac{-3}{-3};\dfrac{5}{-3}\)

Các phân số có mẫu bằng 5 là : \(\dfrac{0}{5};-\dfrac{3}{5};\dfrac{5}{3}\)

Nhưng \(\dfrac{0}{-3}\) \(=0=\dfrac{0}{5}\) ; \(\dfrac{-3}{-3}=1=\dfrac{5}{5}\)

Vậy chỉ có bốn phân số khác nhau: 0, 1,\(\dfrac{5}{-3};-\dfrac{3}{5}\)



Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

Theo đề bài, ta có:

\(\dfrac{3}{x}\)=\(\dfrac{y}{35}\)=\(\dfrac{-36}{84}\)

Xét hai tỉ số bằng nhau \(\dfrac{y}{35}\)\(\dfrac{-36}{84}\), ta có:

=>84y=(-36).35 (t/c nhân chéo)

=>84y=-1260

=> y =-1260:84

=> y =-15

Thay y =-15 vào tỉ số \(\dfrac{y}{35}\), xét hai tỉ số bằng nhau \(\dfrac{3}{x}\)=\(\dfrac{-15}{25}\)

=>3.25=-15.x

=>75 =-15.x

=> x =-5

Vậy x=-5; y=-15