Viết các phân số sau đây dưới dạng phân số có mẫu số là 36 :
\(\dfrac{-1}{3};\dfrac{2}{3};\dfrac{-1}{-2};\dfrac{6}{-24};\dfrac{-3}{4};\dfrac{10}{60};\dfrac{-5}{6}\)
Viết các phân số sau đây dưới dạng phân số có mẫu số là 36 :
\(\dfrac{-1}{3};\dfrac{2}{3};\dfrac{-1}{-2};\dfrac{6}{-24};\dfrac{-3}{4};\dfrac{10}{60};\dfrac{-5}{6}\)
Viết các số sau dưới dạng phân số có mẫu là 12 :
\(1,-5,\dfrac{-3}{4},0\)
1=12/12
-5=-60/12
-3/4=-9/12
0=0/12
Rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số sau :
\(\dfrac{3.4+3.7}{6.5+9}\) và \(\dfrac{6.9-2.17}{63.3-119}\)
\(\dfrac{3\cdot4+3\cdot7}{6\cdot5+9}=\dfrac{3\cdot11}{30+9}=\dfrac{33}{39}=\dfrac{11}{13}=\dfrac{77}{91}\)
\(\dfrac{6\cdot9-2\cdot17}{63\cdot3-119}=\dfrac{54-34}{189-119}=\dfrac{20}{70}=\dfrac{2}{7}=\dfrac{26}{91}\)
So sánh các phân số sau rồi nêu nhận xét :
a) \(\dfrac{12}{23}\) và \(\dfrac{1212}{2323}\)
b) \(\dfrac{-3435}{4141}\) và \(\dfrac{-34}{41}\)
a)\(\dfrac{1212}{2323}=\dfrac{1212:101}{2323:101}=\dfrac{12}{23}\)
b)\(\dfrac{-3435}{4141}< \dfrac{-3434}{4141}=\dfrac{-3434:101}{4141:101}\)
Nhận xét:
\(\dfrac{\overline{abab}}{\overline{cdcd}}=\dfrac{\overline{ab}}{\overline{cd}}\)
Quy đồng mẫu các phân số :
a) \(\dfrac{17}{320}\) và \(\dfrac{-9}{80}\) b) \(\dfrac{-7}{10}\) và \(\dfrac{1}{33}\)
c) \(\dfrac{-5}{15},\dfrac{3}{20},\dfrac{9}{70}\) d) \(\dfrac{10}{42},\dfrac{-3}{28},\dfrac{-55}{132}\)
a: -9/20=-36/320
17/320=17/320
b: -7/10=-231/330
1/33=10/330
c: -5/15=-1/3=-140/420
3/20=63/420
9/70=54/420
d: 10/42=5/21=20/84
-3/28=-9/84
-55/132=-5/12=-35/84
Khi so sánh hai phân số \(\dfrac{3}{7}\) và \(\dfrac{2}{5}\), hai bạn Liên và Oanh đều đi đến kết quả là \(\dfrac{3}{7}\) > \(\dfrac{2}{5}\) nhưng mỗi người giải thích một khác.
Bạn Liên cho rằng : "Khi quy đồng mẫu thì \(\dfrac{3}{7}=\dfrac{15}{35}\) và \(\dfrac{2}{5}=\dfrac{14}{35}\) mà \(\dfrac{15}{35}\) lớn hơn \(\dfrac{14}{35}\) nên \(\dfrac{3}{7}\) > \(\dfrac{2}{5}\)"
Bạn Oanh lại giải thích : " \(\dfrac{3}{7}\) > \(\dfrac{2}{5}\) vì 3 lớn hơn 2 và 7 lớn hơn 5"
Theo em bạn nào giải thích đúng ? Vì sao ?
Theo phương pháp so sánh hai phân số có cùng mẫu số mà chúng ta đã
được học thì bạn Liên giải thích đúng, còn Oanh giải thích sai.
Ví dụ cho thấy bạn Oanh sai : hai phân số 3/8 và 1/2 có 3 lớn hơn 1 còn 8
lớn hơn 2 nhưng 3/8 nhỏ hơn 1/2 vì khi quy đồng về mẫu số chung là 8 thì
ta có: \(\dfrac{1}{2}=\dfrac{4}{8}>\dfrac{3}{8}\)
Tìm phân só có mẫu số bằng 7, biết rằng khi cộng tử với 16, nhân mẫu với 5 thì giá trị của phân số đó không thay đổi ?
Gọi x là tử số ,phân số ban đầu: x/7
Khi cộng tử với 16: x+16; nhân mẫu với 5: 7.5 = 35
Phân số mới: x+16/35
Phân số không đổi ⇒x/7=x+16/35⇔5x/35=x+16/35⇔5x=x+16⇔x=4
Vậy phân số cần tìm: 47
Cho các phân số \(\dfrac{13}{28}\) và \(\dfrac{21}{50}\). Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai ?
a) Mẫu chung của hai phân số đã cho là 100
b) Mẫu chung của hai phân số đã cho là 700
c) Mẫu chung của hai phân số đã cho là 140
d) Mẫu chung của hai phân số đã cho là 1400
Ta có :
Khẳng định đúng : b ; c ; d
Khẳng định sai : a
Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng ?
a) Các phân số \(\dfrac{3}{5}\) và \(\dfrac{6}{7}\) có thể quy đồng mẫu thành \(\dfrac{6}{10}\) và \(\dfrac{6}{7}\)
b) Các phân số \(\dfrac{1}{5},\dfrac{5}{6},\dfrac{2}{5}\) có thể quy đồng mẫu thành \(\dfrac{10}{30},\dfrac{25}{30},\dfrac{12}{30}\)
c) Các phân số \(\dfrac{2}{25},\dfrac{7}{15},\dfrac{11}{6}\) có thể quy đồng mẫu thành \(\dfrac{18}{150},\dfrac{70}{150},\dfrac{255}{150}\)
a: Sai
b: Đúng
c: Sai
Rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số sau :
\(A=\dfrac{3469-54}{6938-108}\) \(B=\dfrac{2468-98}{3702-147}\)
A=3469-54/6938-108=3469-54/2*(3469-54)=1/2
B=2468-98/3702-147=2*(1234-49)/3*(1234-49)=2/3
quy đồng:1/2=3/6 ;2/3=4/6 .
mình không viết được phân số như bạn nhưng mong bạn thông cảm
\(\dfrac{-1}{3}=\dfrac{-12}{36}\)
\(\dfrac{2}{3}=\dfrac{24}{36}\)
\(\dfrac{-1}{-2}=\dfrac{1}{2}=\dfrac{18}{36}\)
\(\dfrac{6}{-24}=\dfrac{-1}{4}=\dfrac{-9}{36}\)
\(\dfrac{-3}{4}=\dfrac{-27}{36}\)
\(\dfrac{10}{60}=\dfrac{1}{6}=\dfrac{6}{36}\)
\(\dfrac{-5}{6}=\dfrac{-30}{36}\)