Hướng dẫn soạn bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

1. Bố cuc: 3 phần

- Phần 1 (đoạn 1-2): Không gian, thời gian và tư thế ra đi của C.Mác

- Phần 2 (đoạn 3-6): Những công lao và cống hiến của C.Mác đối với l/ sử phát triển nhân loại.

- Phần 3 (đoạn 7 và câu kết): Giá trị tổng quát của những cống hiến của Mác: hướng vào mục tiêu chung là phục vụ cho nhân loại.

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Những đóng góp to lớn của Các Mác khiến ông trở thành “nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nhà tư tưởng hiện đại”.

- Mác đã tìm ra quy luật phát triển lịch sử loài người.

- Mác phát hiện ra giá trị thẳng dư, quy luật vận động của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa.

- Mác là một nhà khoa học nhưng đó không phải là điều chủ yếu ở Mác. Trước hết “Mác là một nhà cách mạng”. Vì vậy công hiến vĩ đại nhất của Mác là ở chỗ ông đã vận dụng những khoa học lí luận trên vào thực tiễn đấu tranh cách mạng.

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Để làm nổi bật tầm vóc vĩ đại của Các Mác, Ăng-ghen đã sử dụng biện pháp so sánh kết hợp kết cấu tầng bậc (tăng tiến):

So sánh vượt trội:

- So sánh tương đồng:

+ Đác-uyn đã tìm ra quy luật phát triển của thế giới hữu cơ.

+ Các Mác tìm ra quy luật phát triển lịch sử loài người.

- Tăng tiến:

+ Nhưng không chỉ có thế thôi (Các Mác còn phát hiện ra giá trị thặng dư...)

+ Nhưng đấy hoàn toàn không phải là điều chủ yếu ở Các Mác (trước hết Các Mác là một nhà cách mạng...)

-> Hiệu quả biểu đạt: Các Mác được so sánh với các đỉnh cao cùng thời (so sánh với các vĩ nhân, so sánh với những phát minh nổi tiếng không phải ai cũng làm được) không những thế, Các Mác còn vượt qua những đỉnh cao ấy. Cách lập luận đó đã làm nổi bật tầm vóc vĩ đại của Các Mác và sự kính trọng, tiếc thương của Ăng-ghen và nhân loại trước sự ra đi của ông (Các Mác là đỉnh cao của mọi đỉnh cao).

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Những cống hiến của Mác có lợi cho ai: Là tài sản chung của nhân loại. Những đóng góp đó không chỉ có giá trị hành động mà góp phần mở đường cho nhân loại tiến lên.

Sách Giáo Khoa
Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)
- Cống hiến đầu tiên của Mác là "tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người" qua cá thời kì lịch sử, mà bản chất của quy luật đó là cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng của xã hội.

- Cống hiến thứ hai là "tìm ra quy lật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa hiện nay và của xã hội tư sản do phương thức đó đẻ ra". Đó là quy luật về giá trị thặng dư.

- Cống hiến thứ ba, qua cách lập luận của Ăng-ghen là cống hiến quan trọng hơn cả. Đó là sự kết hợp giữa lí luận và thực tiễn, biến các lí thuyết cách mạng-khoa học thành hành động cách mạng, bởi "khoa học đối vs Mác là một động lực lịch sử, một lực lượng cách mạng và trước hết Mác là một nhà cách mạng, ở Mác đấu tranh là hành động tự nhiên"

- Các cống hiến này đc sắp xếp theo một trật tự tăng tiến, cống hiến sau lớn hơn cống hiến trước, mặc dù nếu có đc một trong các cống hiến đấy cũng đã trở thành vĩ nhân rồi.

- Để làm nổi bật cống hiến của Mác, Ăng-ghen đã so sánh các cống hiến ấy với cống hiến của Đác-uyn, của các nhà khoa học khác cùng thời đại ==> Các cống hiến của Mác mang tầm vóc khái quát thời đại, mở đường cho thời đại. Trong ý nghĩa đó, Mác nổi bật lên hàng đầu như là "nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số các nhà tư tưởng hiện đại"

- Mác tham gia vào việc lật đổ XH tư sản và cá thiết chế nhà nước do nó dựng lên. Mác tham gia vào sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản hiện đại. Mác đem đến cho những người lao động, những người cùng khổ niềm tin vào hạnh phúc trong một thế giới mới, thế giới ở đó người lao động thực sự là chủ nhân của xã hội. Các cống hiến của Mác là tài sản chung của nhân loại. Các cống hiến ấy k chỉ có giá trị lí luận mà còn có giá tri hành động, góp phần mở đường cho nhân loại tiến lên.
Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)
1. Mở bài Giới thiệu: giá trị của một con người chân chính. 2. Thân bài a. Thế nào là người chân chính? . Chân chính có nghĩa là: chân thật, chính trực, không giả dối, không gian tà, thấy phải thì khen phải, thấy trái thì chê trái … . Người chân chính là người luôn biết sống đúng với thực chất và phù hợp với những giá trị xã hội. b. Các Mác có đúng là một người chân chính? . Ông là nhà triết học và lí luận chính trị vĩ đại người Đức, là lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới. . Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác. c. Vì sao Ăng – ghen lại nói rằng, người bạn thân thiết và vĩ đại của mình là “người bị căm ghét nhiều nhất và bị vu khống nhiều nhất trong thời đại ông”?. . Bởi lẽ trước hết Các Mác là một nhà cách mạng … . Người chân chính ngày xưa cũng bị như vậy: Khổng Tử … . Nguyễn Du của Việt Nam chúng ta là một thiên tài văn học … d. Chúng ta có suy nghĩ gì về giá trị của một con người chân chính? . Dũng cảm nhận ra những yếu kém của mình để cố gắng sửa đổi, cố gắng tốt hơn … . Dù ai cầm dao dọa giết cũng không nói ghét thành yêu”. 3. Kết bài Đánh giá chung: giá trị của một con người chân chính.