Bài 13. Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố ngành dịch vụ

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

- Tại thành phố Hồ Chí Minh ( nơi tập trung đông dân lớn nhất tại Việt Nam) tập trung rất nhiều hoạt động dịch vụ : giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, dịch vụ buôn bán, kinh doanh bất động sản ... Vì những nơi đông dân thì nhu cầu nhiều => Nhiều ngàng dịch vụ ra đời !

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

Hà Nội và Thành phố Hồ Chú Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất ở nước ta vì:

+ Là hai thành phố đông dân nhất nước ta.

+ Là hai trung tâm kinh tế lớn, hai đầu mối giao thong vận tải lớn nhất của cả nước.



Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

- Trước đây nền kinh tế chưa phát triển, các phương tiện giao thông còn hạn chế; ngày nay, nền kinh tế phát triển, các loại hình giao thông đa dạng và phổ biến rộng rãi (ô tô, tàu hoả, máy bay,...).

- Hiện nay, có nhiều loại hình dịch vụ mới ở nước ta như: chứng khoán, nhà đất, bảo hiểm, xây dựng khu vui chơi giải trí, tư vấn du học, chăm sóc sắc đẹp, tư vấn tâm lí,...

- Các ngành dịch vụ như tài chính, ngân hàng,... phát triển rộng rãi hơn rất nhiều so với trước đây, khi nền kinh tế còn chậm phát triển.

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (2)

- Trong sản xuất: Dịch vụ bưu chính viễn thông phục vụ thông tin kinh tế giữa các nhà kinh doanh, các cơ sở sản xuất, dịch vụ, giữa nước ta với thế giới bên ngoài.

- Trong đời sống: Ngành bưu chính viễn thông đảm bảo chuyển thư từ, bưu phẩm, điện báo và nhiều dịch vụ khác; đảm bảo thông suốt thông tin trong cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với thiên tai,...

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

- Tính tỉ trọng:

+ Dịch vụ tiêu dùng: 51%.

+ Dịch vụ sản xuất: 26,8%.

+ Dịch vụ công cộng: 22,2%.

- Nhận xét:

+ Cơ cấu dịch vụ nước ta đa dạng.

+ Trong cơ cấu dịch vụ, có tỉ trọng lớn nhất là dịch vụ tiêu dùng; dịch vụ sản xuất chưa được phát triển mạnh.

Sách Giáo Khoa
Hướng dẫn giải Thảo luận (3)

+ Phân bố các hoạt động dịch vụ phụ thuộc chặt chẽ vào sự phân bố của các đối tượng có nhu cầu về dịch vụ như dân cư, các cơ sở sản xuất, kinh doanh…

+ Ở nước ta, phân bố dân cư, mạng lưới đô thị, các trung tâm công nghiệp… phân bố không đồng đều trên lãnh thổ, tập trung nhiều ở vùng đồng bằng và ven biển, nên phân bố các hoạt động dịch vụ cũng không đều trên lãnh thổ.