5 tác dụng của dòng điện: Nhiệt, phát sáng, từ, hóa học, sinh lí
I. Tác dụng nhiệt
- dòng điện đi qua mọi vật dẫn điện thông thg đều làm cho vật nóng lên, nếu nóng tới nhiệt độ cao thì sẽ phát sáng
II. tác dụng phát sáng
1. Bóng đèn bút thữ điện
- dòng điện đi qua bóng đèn bút thử điện làm chất khí trong bóng đèn phát sáng
2. Đèn Điốt phát quang ( Đèn LED)
- đèn Điốt phát quang chĩ cho dòng điện đi qua theo 1 chiều nhất định vào khi đó đèn sáng
III. Tác dụng từ
- Dòng điện có tác dụng từ vì có thể quay kim nam châm
- ứng dụng: làm chuông điện
IV. Tác dụng hóa học
- dòng điện có tác dụng hóa học
VD: Khi cho dòng điện đi qua dung dịch muối đống thì nó tách đồng ra khỏi dung dịch tạo thành lớp đồng bám trên thỏi than nối với cực âm của nguồn điện
- ứng dụng: mã vàng, bạc
Chép lại 2 lần mỏi tay v~ mai mốt nhớ ghi bài giùm cái
I. Bài học
1. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
Vd1: a. Tôi// đặt bình hoa cạnh tivi -> câu chủ động
C V
a1. Bình hoa// dc ( tôi ) đặt cạnh tivi -> câu bị động
C V
a2. Bình hoa// đặt cạnh tv -> câu bị động
C V
- Có 2 cách chuyển
+ Chuyển từ ( cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị- dc vào sau từ, cụm từ ấy
+ Chuyển từ ( cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu đồng thời lược bỏ hoặc biến từ ( cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành 1 bộ phận ko bắt buộc
VD2: a. Nam sơn cánh cửa màu xanh -> câu chủ động
a1. cánh cửa dc ( nam) sơn màu xanh -> câu bị động
a2. Cánh cửa sơn màu xanh -> câu bị động
vd3. Tôi để quyển sách trên bàn -> câu chủ động
a1. Quyển sách dc ( tôi ) để trên bàn -> câu bị động
a2. Quyển sách để trên bàn -> câu bị động
2. Lưu ý
- Ko phải câu nào có từ bị, dc cũng là câu bị động
Vd. Nó dc đi bơi -> câu bình thg
Xog rồi đóa méo chép nữa nhá
P/s : Đậu phộng con mụ P.A
I. bài học
1. Thế nào là di sản văn hóa?
- Di sản văn hóa là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học dc lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác
- Di sản văn hóa bao gồm; di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa vi vật thể
+ Di sản văn hóa vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học bao gồm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia
+ Di sản văn hóa vi vật thể là sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học dc lưu giữ = trí nhớ, chữ viết hay truyền miệng
Đây nà con chóa :))
Phương Anh ( là tên nó)
I. Mở bài
- Nhìn vào bộ mặt của đô thị, ng ta có thể đánh giá trình độ văn minh và mức độ phát triển của 1 quốc gia
- Ở các nc tiên tiến vấn đề bảo vệ môi trường dc quan tâm thg xuyên còn ở nc ta chuyện vứt rác, xả nc bẩn làm ô uế nơi công cộng khá phổ biến đó là nếp sống thíu văn hóa
II. Thân bài
- Thực trạng xả rác bừa bãi trog cuộc sống hiện nay
+ xả rác nơi công cộng ( công viên, đg phố, vườn hoa, dltc, trg học....)
+ xả rác bất chấp sự khuyến cáo của nhà nc ngay khi có thùng rác và biển bào cấm
- Phân tích nguyên nhân:
+ Xuất phát từ việc hạn chế về ý thức
. Do ích kỉ -> chỉ vì quyền lợi cá nhân - D/C " của mình thì giữ bo bo của ng thì bỏ cho bò nó ăn "
. Do thói quen xấu hay làm - D/C tiện tay vứt rác ở bất cứ nơi đâu
. Do bắt chước và ỷ lại
. DO ko nhận thức hành vi thíu văn hóa, thíu ý thức của mih là phá hoại môi trg sống - D/C vứt rác bừa bãi g6ay ô nhiễm nặng nề VD: Hồ Gươm, Hồ Tây vốn là cảnh đẹp nhưng rác nổi lềnh bềnh trên mặt hồ, bến tàu, bến xe ko chỗ nào ko có rác, ở các khu dân cư lao động rác xả xuống kênh, rạch, đg cống, thoát nc..
+ Chính quyền chưa có biện pháp xử lí thích đáng
. Việc giáo dục ng dân bảo vệ môi trg chưa dc thg xuyên
. Xử phạt chưa nghiêm túc đối với ng vi phạm cho nên chưa đủ sức răn đe mọi ng
- Hậu quả:
+ Gây ảnh hưởng cảnh quan đô thị
+ Gây tại nạn cho ng đi đường
+ Dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe ng dân
+ gây tốn kém cho nhà nc về kinh phí chi cho việc dọn rác khai thông cống rãnh
-Biện pháp:
+ giáo dục ý thức bảo vệ môi trg bỏ rác đúng nơi qui định
+ Mỗi ng cần có ý thức hơn về vấn đề rác thải, vê sinh môi trg xunh quanh
+ CƠ quan nhà nc cần có hình thúc xử phạt nghiêm túc
+ Tìm ra các biện pháp xử lí rác thải
III. Kết bài
- Phê phán lên án hành vi kém văn hóa của một số ng trog xã hội
- Xây dựng nếp sống văn hóa đẹp văn minh, mọi ng đều có ý thức giữ gìn, bảo vệ và phát huy nếp sống " mih vì mọi ng, mọi ng vì mih". Nâng cao ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng có như vậy môi trg sống của chúng ta mới trở nên xanh sạch đẹp
Xog rùi đó Mày chép lẹ đi P.A mà ít lắm hok có ngắn âu ( chắc khoảng nửa tiếng đến 1 tiếng thui à :3)
P/s: Ghi bài cho bạn ở trên chứ hok phải câu hỏi âu
I. Sự phân bố dân cư
- Dân số 415,1 triệu người, mật độ dân số 20 người/km vuông (2001)
- Dân cư phân bố ko đều giữa miền Bắc và miền Nam, giữa phía Tây và phía Đông
- Ngày nay, 1 bộ phận cư ở Hoa Kì đang có sự dịch chuyển đến các vùng công nghiệp mới
II. Đặc điểm đô thị
- Các đô thị ở Bắc Mĩ phát triền nhanh đặc biệt là Hoa Kì
- Số dân thành thị tăng nhanh chiếm 76% dân số
- Các đô thị lớn chủ yếu tập trung ven biển và phía nam Hồ Lớn
Phương Anh (NTMH)
Mệt chế wa à P.A mà cho hỏi thứ 2 có kiểm tra gì ko :VVVV
I. Bài học
1. Thế nào là khoan dung?
- Khoan dung có nghĩa là rộng lòng tha thứ. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác. Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
2. Biểu hiện
- Ôn tồn thuyết phục, góp ý giúp bạn sửa lỗi.
- Tha thứ cho người khác khi họ biết nhận lỗi và sửa lỗi
- Nhường nhịn bạn bè, trẻ nhỏ...
3. Ý nghĩa
- Khoan dung là một đức tính quý báu của con người
- Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt.
- Quan hệ xã hội sẽ trở nên lành mạnh, thân thiết
Dành cho Phương Anh (NTMH)