Những điểm mới nhất về nộp hồ sơ đăng ký dự thi năm 2015

Có 2 Quy chế 

Về Quy chế thi năm 2015, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng – Bộ GD-ĐT cho biết: “Về cơ bản đã hoàn thành Quy chế thi và sẽ trưng cầu ý kiến rộng rãi trong thời gian sớm nhất.

Bộ xây dựng 2 Quy chế , một là kỳ thi THPT quốc gia dành cho những trường ĐH chủ trì cụm thi phối hợp với các Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi quốc gia và Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ chính quy. Quy chế này dành cho 428 trường đại học, cao đẳng trong cả nước bao gồm cả trường sử dụng kỳ thi kết quả kỳ thi quốc gia để xét tuyển, kể cả những trường tuyển sinh riêng”.

235 trường sử dụng kết quả kỳ thi chung

Về việc sử dụng kết quả thiông Trần Văn Nghĩa cho biết, thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT, kết quả xét giữ ổn định như năm 2014 dựa trên 50% điểm thi kì THPT Quốc gia và 50% kết quả học tập lớp 12.

Điểm khác biệt quan trọng trong sử dụng kết quả thi năm nay là thí sinh có điểm thi rồi mới được đăng kí tuyển sinh vào các ngành của trường ĐH,CĐ theo nguyện vọng.

Ông Nghĩa cho hay, trong số 428 trường ĐH,CĐ đăng kí tuyển sinh, có 235 trường sử dụng kết quả kì thi chung để xét tuyển, ví dụ như trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, trường ĐH Ngoại thương và  trường ĐH Y Hà Nội có thêm điều kiện sơ tuyển.  Trường ĐH Luật TP.HCM và Học viện Báo chí và Tuyên truyền có thêm điều kiện sẽ phỏng vấn một số khối thi cùng với điểm thi.

Học ở đâu nộp hồ dự thi ở đó

Vấn đề mà thí sinh quan tâm nhất hiện nay là đăng ký dự thi năm 2015 như thế nào? Ông Trần Văn Nghĩa cho biết: “Tất cả thông tin liên quan đến cá nhân, ưu tiên… học sinh đều giống như đăng ký dự thi 2014.

Tuy nhiên, có một điểm khác là hồ sơ đăng ký dự thi năm nay không đăng ký dự thi vào trường mà chỉ đăng ký môn thi và ghi rõ dự thi ở cụm thi. Đặc biệt, phải ghi rõ mục đích dự thi của mình vì ở đây có 3 nhóm đối tượng đăng ký dự thi khác nhau. 

Cụ thể,  nhóm 1, thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đăng kí 4 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn còn lại trong số các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa. Thí sinh ở vùng khó khăn có thể đăng ký thay môn Ngoại ngữ bằng một môn khác. Với những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ tương đương trình độ B1 trở lên hoặc chứng chỉ quốc tế (theo quy định của bộ), dự kiến sẽ được miễn thi và được điểm thi tối đa.

Nhóm 2, thí sinh vừa thi để xét tốt nghiệp THPT vừa lấy kết quả tuyển sinh ĐH, ngoài việc đăng kí 4 môn liên quan còn phải đăng kí thêm từ 1 – 4 môn khác tùy nguyện vọng các khối thi. Ví dụ, thí sinh thi khối A  đăng kí các môn: Toán, Văn, Ngoại Ngữ, Lý và Hóa. 

Nhóm 3, thí sinh dự thi chỉ xét vào ĐH, CĐ thì chỉ thi những môn liên quan đến xét tuyển trực tiếp theo khối, ngoài ra có thể thi thêm các môn để xét vào các khối thi khác.

Về nộp hồ sơ đăng ký dự thi, ông Trần Văn Nghĩa cho biết, tương tự như năm 2014, các em học sinh phổ thông đăng ký dự thi tại trường THPT đang học. Thí sinh tự do đăng ký dự thi tại điểm thi do Sở GD-ĐT quy định.

Đề thi chủ yếu kiến thức lớp 12

Về đề thi, theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, trên cơ sở đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ năm 2014 đã có bước chuyển mạnh theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Đề thi sử dụng các câu hỏi vận dụng, các câu hỏi mở đòi hỏi thí sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp và kinh nghiệm sống để trả lời chứ không yêu cầu phải ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ 2014. Nội dung đề thi trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12.

Đề thi đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH,CĐ.

Khách