Ngữ văn

Uyên Nhi
Xem chi tiết
minh nguyet
2 tháng 2 2023 lúc 20:54

Gợi ý cho em:

Âm thanh mà em ấn tượng nhất vào ban đêm là tiếng dế kêu vì âm thanh đó gợi cho em cảm giác bình yên, đưa em vào những giấc mơ đẹp...

Bình luận (0)
thùy linh
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
2 tháng 2 2023 lúc 20:48

Con người ta thường lảng quên đi cái tốt đẹp của truyền thống mà mãi chạy theo cái mới mẻ, hiện đại. Và hình ảnh ông đồ trong thời nho học suy tàn là sự điển hình của vấn đề này.

Ta cảm nhận rõ hơn ở bài thơ "Ông đồ" của tác giả Vũ Đình Liên. Nếu như là lúc trước, người ta sẽ quây gần bên ông đồ mà xem những nét phượng múa rồng bay. Còn giờ đây, mỗi năm lại mỗi vắng như lời bài thơ, không còn ai thuê viết, giấy đỏ thắm buồn thay cho ông đồ, mực đọng lại bởi chẳng được cọ viết quệt vào. Hình ảnh ấy gây cho người ta nỗi thương, nỗi buồn vô cùng trong lòng. Có thể, chính ông đồ còn buồn hơn cái tính chạy theo sự hiện đại của con người. Nhưng ông vẫn ngồi đấy, theo lời thơ lại miêu tảo ông: chẳng ai hay ông ngồi đấy, người ta bận theo những mốt mới những trò chơi ngày Tết mới. Ôi, sự não nề đến tột cùng chắc hẳn đang gợi trong suy nghĩ của ông đồ. Đến cuối cùng, xuân thì vẫn cứ đến thế nhưng chẳng thấy ông đồ đâu nữa. Ngồi đấy làm gì?. Cũng chẳng ai thèm đoái hoài đến. Ông chẳng còn ngồi đó, người ta bận bịu với những cái giải trí mới, người ta chẳng vây quanh khen ông tấm tắc nữa. 

Qua đoạn văn, ta có thể thấy được một hình ảnh không mấy đẹp đẽ mà chỉ toàn gợi lên cái buồn bã trong lòng. 

Bình luận (0)
minh nguyet
2 tháng 2 2023 lúc 20:53

Gợi ý cho em các ý:

MB: Giới thiệu về nhà thơ VĐL và thời nho học suy tàn

TB:

Phân tích các cụm từ: 

''vắng, buồn, không thắm, sầu, không ai hay, rơi, bay, không thấy, năm cũ'' 

Các tính từ được tác giả sử dụng để tái hiện sự suy tàn của thời nho học, ông đồ già vẫn ngồi trên góc phố đó nhưng người thuê viết ngày một thưa vắng, câu hỏi nghi vấn ''Người thuê viết nay đâu?'' là câu hỏi tự vấn, cho thấy sự bồi hồi nhớ đến những người từng thuê viết. Hình ảnh ''giấy đỏ'', ''mực'' được tác giả nhân hóa, ẩn dụ cho nỗi buồn của người nghệ sĩ. ''Lá vàng'', ''mưa bụi'' càng thêm tô đậm nỗi cô đơn của ông đồ. Phải chăng cuộc sống ngày một thay đổi, những giá trị truyền thống ngày càng bị mai một? (Câu nghi vấn)

Tác giả sử dụng nhiều tính từ buồn trái ngược với những khổ thơ đầu để nói về sự tan rã của nho học và nỗi buồn của ông đồ

KB: Bày tỏ tình cảm của em với ông đồ

_mingnguyet.hoc24_

Bình luận (0)
doquynhanh
2 tháng 2 2023 lúc 21:06

Trong tác phẩm "Ông Đồ" (( Vũ Đình Liên )) , hình ảnh ông đồ thời nền Nho học suy tàn đã được tác giả khắc họa thành công.Đầu tiên tác giả đã vẽ lên khung cảnh của ngày tàn."Mỗi năm mỗi vắng" như muốn cho thấy người đến thuế viết ngày một ít. "Người thuê viết nay đâu ??" câu thơ này được sử dụng biện pháp nghệ thuật câu hỏi tu từ gợi lên nỗi buồn tủi xót xa."Giấy đỏ buồn không thắm/Mực đọng trong nghiên sầu..."nỗi buồn xót xa như đã thấm đẫm trên những vật vô tri vô giác như giấy đỏ, bút nghiên.Qua đó,cho thấy khung cảnh của ngày tàn chan chứa đầy nỗi buồn tủi và xót xa vô cùng.Cuối cùng,tác giả đã  cho thấy lên hình ảnh của ông đồ. "Ông Đồ vẫn ngồi đấy/Qua đường không ai hay " Ông vẫn ngồi đấy nhưng chẳng mấy ai còn để ý.Phép đối được sử dụng ở câu thơ đó đã  thể hiện lên nỗi sầu tủi, lạc lõng, cô độc của ông đồ."Lá vàng rơi trên giấy"  lá vàng rơi giữa ngày xuân trên trang giấy nhạt phai như dấu chấm hết cho sự sinh sôi của nó.Hạt mưa bụi nhạt nhòa bay trong cái se lạnh như khóc thương, tiễn biệt cho một thời đại đang dần trôi vào dĩ vãng.Phải chăng tác giả đã nhớ hình ảnh ngày xưa của ông đồ ?? Có thể nói tất cả qua cảnh ngụ tình những hình ảnh ấy đã gợi lên sự lạnh lẽo,ảm đạm,thê lương mà tàn tạ buồn bã rơi rụng biết bao! Đó có thể là báo hiệu cho tự suy tàn của nền Nho học.Như vậy , nhân vật Ông Đồ đã được tác giả khắc họa thành công góp phần thể hiện nỗi nhớ cảnh cũ - ngày xưa và  khẳng định tấm lòng thương tiếc của tác giả.

Bình luận (0)
Police t shirt
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
2 tháng 2 2023 lúc 20:36

Chủ đề của câu chuyện:

- Mong muốn chống lại những thiên tai như lũ lụt.

- Đề cao người tài

Ý nghĩa của hình tượng Sơn Tinh, Thủy Tinh:

- Phản ánh hai loại người trong cuộc sống.

- Nói đến việc không chỉ cần "tài" trong cuộc sống mà còn cần "đức".

Truyện phản ánh ước mơ:

- Chống lại thiên tai của nhân dân ta.

- Không bị chế ngự bởi lũ lụt.

Bình luận (1)
thùy linh
Xem chi tiết
minh nguyet
2 tháng 2 2023 lúc 20:35

a, Câu nghi vấn: Cái gì thế này?

Hôm nọ bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì?

Dấu hiệu: Có dấu hỏi chấm cuối câu, có từ để hỏi

b, Dùng để bộc lộ cảm xúc, dùng để hỏi

c, Câu: ''Hôm nọ bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì?'' có thể thay thế bằng một câu trần thuật có ý nghĩa tương đương

Viết 1 câu trần thuật tương đương: Hôm nọ bác bảo với cháu là bác gái vừa mới ốm dậy đó.

Bình luận (0)
Đỗ Tuệ Lâm
2 tháng 2 2023 lúc 20:33

a. Câu nghi vấn:

Cái gì thế này?

Hôm nọ bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì?

Dấu hiệu: Có dấu hỏi và có từ dùng để hỏi "gì".

b. Câu nghi vấn được dùng để hỏi và bộc lộ cảm xúc.

c. Câu "Hôm nọ bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì?".

Viết: Hôm nó bác đã bảo bác gái vừa ốm dậy đó.

Bình luận (0)
Police t shirt
Xem chi tiết
minh nguyet
2 tháng 2 2023 lúc 20:32

Sơn Tinh dâng núi đến đâu, Thủy Tinh dâng nước đến đấy. 

Mưa như trút nước, từng dãy núi dâng cao như bức tường thành ngăn nước. 

Sơn Tinh là người chiến thắng

Người chiến thắng được xem là anh hùng vì có công ngăn lũ, bảo vệ cuộc sống của người dân.

Bình luận (2)
Minh Thư Trần
Xem chi tiết
Linh Vũ
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
2 tháng 2 2023 lúc 20:18

Các từ Hán Việt: tục truyền, phúc đức, thụ thai, khôi ngô.

(Chữ đẹp lắm:")

Bình luận (0)
Linh Vũ
2 tháng 2 2023 lúc 20:24

:))

Bình luận (0)
quốc trang hồ
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
2 tháng 2 2023 lúc 20:15

Dàn ý cho bạn nhé.

Mở đoạn:

- Giới thiệu vấn đề nghị luận "tự học".

Mẫu: Học hiện nay có nhiều cách học rất hiệu quả giúp cho thành tích học tập của mình tốt hơn. Thế nhưng, "tự học" vẫn là cách học tốt nhất. (Phép liên kết: phép nối)

Thân đoạn:

- Giải thích:

+ Tự học là gì?

-> Hành động tự mình nghiên cứu, tìm lời giải cho những câu hỏi thuộc chương trình học của mình hoặc nâng cao hơn.

-> Cách tìm hiểu những tri thức trên mạng, trong sách.

- Nguyên nhân cần phải tự học:

+ Tập tính tự giác cho bản thân.

+ Hiểu biết nhiều điều hơn.

+ Đỡ cho công sức lo lắng của cha mẹ về việc học của mình.

+ Tương lai bản thân tươi sáng hơn.

+ ...

- Biểu hiện:

+ Lập ra thời gian tự học cho bản thân.

+ ...

- Lợi ích của việc tự học:

+ Giúp đầu óc tư duy tốt hơn.

+ Dễ tiếp thu nhiều kiến thức trên lớp.

+ Bản thân mình học giỏi giang, biết nhiều điều hơn.

+ Học chủ động hơn.

+ ....

- Phản đề:

+ Phê phán những người học thụ động, không biết cách tự học.

+ Phê phán những bạn học sinh lười biếng.

- Mở rộng:

+ Một số bạn không có điều kiện tự học.

Kết đoạn:

- Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề. 

Mẫu tổng: Khép lại, "tự học" là một vấn đề mà không phải bạn học sinh hiện nay nào cũng biết. 

Bình luận (0)
minh nguyet
2 tháng 2 2023 lúc 20:39

Gợi ý cho em các ý để em viết nhé: 

Mở đoạn: Nêu lên vấn đề cần bàn luận: (Ví dụ: Tự học là một trong những thói quen tốt trong học tập mà bất kì học sinh nào cần có...) 

Thân đoạn: 

Bàn luận: 

Nêu khái niệm tự học là gì? 

Vai trò của tự học: 

+ Giúp ta biết chủ động trong việc học 

+ Giúp ta dễ dàng củng cố được kiến thức, ghi nhớ bài học 

+ Rèn luyện tính tự giác 

... 

Dẫn chứng: 

Ví dụ: Tự học trong mùa dịch Covid vừa qua.  

Bàn luận mở rông: 

Trái với tự học là gì? 

Bản thân em đã bao giờ tự học chưa? 

Bài học em rút ra cho bản thân về vai trò của tự học? 

Kết đoạn. 

Trình bày 1 lần nữa vai trò của tự học. 

_mingnguyet.hoc24_ 

Bình luận (0)
quốc trang hồ
2 tháng 2 2023 lúc 20:06

tớ đang cần gấp giúp tớ vs ạ

Bình luận (0)
Nguyễn Minh Thiên
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
2 tháng 2 2023 lúc 20:06

Kết thúc bằng dấu chấm lửng:

Đã bao giờ bạn biết đến sự yêu thương, chia sẻ,..?

Kết thúc bằng dấu chấm than:

Bạn đang coi tôi là một trò đùa sao!

Bình luận (0)
Nhật Văn
2 tháng 2 2023 lúc 20:09

- Dấu chấm lửng:

Bạn biết tôi đau như nào chưa,..?

- Dấu chấm than:

Bạn xem tôi như một vật thay thế sao!

Bình luận (0)
phạm ngọc linh
Xem chi tiết
Đỗ Tuệ Lâm
2 tháng 2 2023 lúc 20:25

Dàn chung cho bạn giới thiệu trường nhé, chứ mình cũng không biết rõ trường đó.

Mở bài:

- Dẫn dắt ngôi trường đó vào bài.

+ Em học tại đó.

+ Em biết đến nó từ nhỏ.

+ ...

Thân bài:

- Lịch sử của trường:

+ Trường thành lập và xây dựng từ bao giờ?

- Cổng trường ntn?

+ Bên ngoài trường: có khoảng sân chừng 5 m vuông.

-> Bên cạnh có những cô chú bán đồ ăn vặt, tiệm trà sữa,...

+ Cồng trường to lớn, dải ca ro màu xanh lớp chữ: "Trường .."

+ Kế bên có cổng nhỏ.

- Phòng bác bảo vệ ở đâu?

- Nhà để xe của học sinh:

+ rộng, liền với cửa phụ,..

- Trường có 4 khối, mấy lớp?

+ Các lớp phân chia ntn?

+ Khu hành chính ở đâu?

+ Cột cờ để mỗi thứ hai chào cờ được đặt ở sân, dưới sân khấu (vd chẳng hạn)

- Miêu tả:

+ Cây cối trong trường ntn? (nhiều bồn hoa,..)

+ Nơi để tập thể dục, hố cát nhảy xa ở đâu?

- Đánh giá:

+ Trường đẹp, sạch sẽ.

+ ...

Kết bài:

- Tình cảm của em dành cho ngôi trường này.

 

Bình luận (1)