Phân tích các bài thơ của bác Hồ tức cảnh pắc bó, đi đương , ngắm trăng
Phân tích các bài thơ của bác Hồ tức cảnh pắc bó, đi đương , ngắm trăng
Viết đoạn văn nghị luận: - Trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch (hoặc quy nạp) - chọn và nêu tác dụng của trật tự từ ở đoạn văn trên ( mấy bạn làm xong rồi để trật tự từ và tác dụng với cách trình bày ở phía dưới giúp mik nha)
Tả cô tổng phụ trách đội trong buổi lễ chào cờ đầu tuần mà em ấn tượng nhất.
giúp mik nhé ^^ :)
Cô Lê Thị Minh Hiệp chính là cô giáo Tổng phụ trách giỏi của trường THCS Trần Phú chúng em. Cô chính là người mà em luôn yêu quý, trân trọng nhất. Thoạt nhìn, ta cứ nghĩ công việc của một người Tổng Phụ Trách có vẻ dễ nhưng khi được cùng cô tham gia một số hoạt động, em mới biết nó có nhiều thử thách, khó khăn đến nhường nào. Với dáng người nhỏ nhắn, gương mặt trái xoan, nụ cười luôn nở trên môi giúp cô trẻ hơn cái tuổi 40.
Để làm tốt công việc của một Tổng Phụ Trách không phải ai cũng có thể làm được. Có lẽ niềm đam mê và tình yêu học trò chính là động lực lớn nhất để cô gắn bó với nghề. Phải hiểu học sinh muốn gì, cần gì thì mới có thể chạm đến được tâm hồn trong sáng, nhiều biến động của học sinh. Ở trường, bên cạnh cô giáo chủ nhiệm và các thầy cô bộ môn thì cô cũng là người dìu dắt, dạy dỗ chúng em nên người. Tuy cô giáo Tổng Phụ trách không giúp chúng em giải được những bài toán hay giúp cho chúng em làm được những bài văn hay nhưng cô đã giáo dục cho chúng em nhân cách và bồi dưỡng cho chúng em những lí tưởng sống tốt đẹp. Cô lúc nào cũng tâm huyết với các hoạt động của Đội. Sáng đi sớm, tối về muộn, có khi thứ 7, chủ nhật cô cũng phải lên trường để chuẩn bị thật tốt cho các hoạt động ngoại khóa của trường, của Đội. Tuy vậy, cô vẫn sắp xếp thời gian để chăm sóc cho gia đình. Bí quyết giúp cô vượt qua hết mọi khó khăn chính là nhờ tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi của cô. Đôi khi cô hay khắt khe với chúng em về việc làm sao để thực hiện tốt các nội quy học sinh. Có khi cô như một người mẹ, người chị của chúng em luôn chia sẻ, tâm sự, đưa ra những lời khuyên bổ ích cho chúng em mỗi khi chúng em gặp khó khăn mà không biết làm sao giải quyết. Đối với những bạn học sinh chưa ngoan, chưa tích cực tham gia các phong trào, chưa thực hiện tốt nội quy, cô không ngừng tìm biện pháp giúp các bạn đó tự rèn luyện bản thân hay giúp các bạn biết tự nhìn nhận ra việc làm sai của mình để từ đó điều chỉnh. Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, cô luôn chịu khó tìm tòi, sáng tạo, tích cực phối hợp để làm cho các hoạt động có nội dung phong phú, hấp dẫn và phù hợp với học sinh. Nhờ sự say mê, nhiệt tình, sáng tạo của cô mà phong trào của Liên Đội ngày càng đi lên. Các năm học vừa qua, Liên Đội luôn duy trì phát động đến học sinh phong trào “Nói lời hay làm việc tốt” để giáo dục kỹ năng, cách ứng xử và ý thức kỷ luật cho học sinh. Cô luôn đưa ra những hoạt động mới, độc đáo để giúp chúng em luôn hào hứng khi tham gia các phong trào.
Dựa vào các văn bản Chiếu dời đô và Hịch tướng sĩ, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đối với vận mệnh đất nước.
* Cấm chép mạng
viết bài văn nêu cảm nghĩ của em về sự việc trong mẩu truyện '' Lỗi lầm và sự biết ơn ''
Dưới đây là đoạn trích trong văn bản " Những ngôi sao xa xôi" của nhà văn Lê Minh Khuê: Lại một đợt bom. Khói vào hang. Tôi ho sặc sụa và tức ngực. Cao điểm bây giờ thật vắng. Chỉ có Nho và chị Thao. Và bom. Và tôi ngồi đây. Và cao xạ đặt bên kia quả đồi. Cao xạ đang bắn. Tiếng súng ở dưới đất lên quả là có hiệu lực. Không gì cô đơn và khiếp sợ hơn khi bom gào thét chung quanh mà không nghe một tiếng trả lời nào dưới đất.Dù một tiếng súng trường thôi, con người cũng thấy mênh mông bên mình một sự che chở đồng tình.
Câu 1. đoạn trích trên kể về sự việc nào trong diễn biến của truyện ? Nêu tác dụng của việc sử dụng nhiều câu văn ngắn trong đoạn trích
Câu 2. Câu văn : "Dùng một tiếng súng trường thôi, con người cũng thấy mênh mông bên mình một sự che trở đồng tình." giúp em hiểu gì về cuộc sống và tình cảm của những chiến sĩ, thanh niên xung phong nơi chiến trường?
Câu 1:
Đoạn văn trên kể về sự việc Nho, Thao và Phương Định đi phá bom.
Việc sử dụng nhiều câu văn ngắn, nhịp nhanh đã tạo được không khí khẩn trương tại chiến trường
Câu 2:
Đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái, thanh niên xung phong nơi chiến tranh ác liệt.
Qua bài hịch tướng Sĩ của Trần Quốc Tuấn Em hãy viết đoạn văn ngắn 8 đến 10 dòng nói lên những suy nghĩ của em về lòng yêu nước và lòng căm thù giặc sâu sắc của tác giả. liên hệ bản thân.
Một số ý chính:
- Bài "Hịch tướng sĩ" của Trần Quốc Tuấn là một tác phẩm văn học lịch sử rất nổi tiếng, nó đã khắc họa rõ nét tình yêu nước và lòng căm thù giặc sâu sắc của tác giả.
- Đối với em, tình yêu nước là một giá trị cốt lõi của con người, nó giúp chúng ta có thể đoàn kết và bảo vệ quê hương mình.
+ Lòng căm thù giặc là một cảm xúc tự nhiên khi con tim yêu nước phải đối mặt với những kẻ thù xâm lược và tàn ác.
- Tác giả Trần Quốc Tuấn đã thể hiện rõ sự yêu nước và lòng căm thù giặc trong bài hịch tướng Sĩ.
+ Người đã dùng những từ ngữ sắc bén và mạnh mẽ để miêu tả những tình huống đầy cam go và đau đớn trong cuộc chiến chống lại giặc ngoại xâm.
=> Điều này cho thấy rằng, tình yêu nước và lòng căm thù giặc là những giá trị vô cùng quan trọng trong cuộc sống và lịch sử của mỗi dân tộc.
- Liên hệ bản thân:
+ Với em, tình yêu nước và lòng căm thù giặc cũng là những giá trị quan trọng.
+ Em luôn tự hào về quê hương Việt Nam và mong muốn được đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Đồng thời, em cũng hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ đất nước khỏi những kẻ thù xâm lược và tàn ác. Vì vậy, em luôn cố gắng học tập và rèn luyện bản thân để có thể trở thành một công dân có ích cho đất nước và đối mặt với những thử thách và nguy hiểm từ bên ngoài.
trẻ em cảm thấy ít được cha mẹ quan tâm và dành thời gian cho các em. hãy nêu suy nghĩ về hiện tượng này
Một số ý chính:
- Hiện tượng trẻ em cảm thấy ít được cha mẹ quan tâm và dành thời gian cho các em là một vấn đề đáng lo ngại.
=> Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và tình cảm của trẻ, gây ra những hậu quả tiêu cực trong tương lai.
- Trẻ em cần được quan tâm và dành thời gian để phát triển tốt nhất. Khi cha mẹ không dành thời gian cho con, trẻ sẽ cảm thấy bị bỏ rơi và thiếu sự quan tâm.
=> Điều này có thể dẫn đến những vấn đề tâm lý như tự ti, lo lắng, khó chịu và cô đơn.
- Mở rộng: Ngoài ra, khi không có sự quan tâm và dành thời gian cho con, trẻ có thể trở nên thiếu kỷ luật và khó kiểm soát hành vi. Có thể trở nên tò mò và thích khám phá những điều mới lạ, đồng thời cũng có thể dễ dàng bị lôi kéo vào những hoạt động xấu.
- Bài học, hành động:
+ Cha mẹ cần phải dành thời gian cho con, tạo ra một môi trường gia đình ấm áp và yêu thương.
+ Cha mẹ cần lắng nghe và quan tâm đến những suy nghĩ, cảm xúc và nhu cầu của con, đồng thời cũng cần hướng dẫn và giáo dục con một cách đúng đắn. Khi có sự quan tâm và dành thời gian cho con, trẻ sẽ phát triển tốt hơn về mặt tâm lý và tình cảm, đồng thời cũng sẽ có nhiều cơ hội để học hỏi và phát triển kỹ năng.
Viết một đoạn văn diễn dịch 10 câu nêu cảm nhận của em về khổ thơ thứ hai bài quê hương có sử dụng câu cầu khiến
Đừng chỉ biết sống thờ ơ, vô cảm hay chỉ biết che giấu cảm xúc của mình. Hãy như Tế Hanh, ông không chỉ là một nhà thơ mà ông còn là một người con của quê hương mình, là một người có tình cảm đậm đà trong trái tim mình. Khi xa quê, ông đã nhớ nhung về nơi thơ ấu đó của mình. Và với những vần thơ bình dị mà gợi cảm, bài thơ "Quê Hương" của Tế Hanh đã vẽ ra một bức tranh tươi sáng, sinh động về một làng quê miền biển, trong đó nổi bật lên hình ảnh khỏe khoắn, đầy sức sống của người dân làng chài và sinh hoạt lao động của làng chài. Đúng như thế, với những câu thơ:
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang
Chiếc buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió.
Liệu đây thực sự tác giả chỉ là đang miêu tả hoạt động của chiếc thuyền, chiếc buồm thôi?. Theo em, đó kỳ thực cũng là đang ám chỉ đến người dân - những con người làng chài. Và nếu như "hăng như con tuấn mã" là sự mạnh mẽ của người dân làng chài, thì " phăng mái chèo vượt trường giang" chính là hoạt động chân thực của họ mỗi ngày, họ kiên trì họ dũng mãnh, họ không ăn dày làm mỏng, họ chăm chỉ, họ siêng năng cần cù. Chỉ từ đó, ta thấy được tính cách của họ thông qua việc miêu tả chiếc thuyền. Tương tự, "chiếc buồm giương to như mảnh hồn làng " chắn chắc là nói đến tâm hồn con người ở đây, tâm hồn "to" rất "lớn". Ôi, đó là một tâm hồn, một trái tim không sợ bất kỳ một điều gì cả, đó là một trái tim rộng lượng, thật thà chất phác!. Và "rướn thân trắng bao la thâu góp gió" lại là sự miêu tả của hành động người làng chài, "rướn" tức cố gắng vươn tấm thân - tài năng của mình ra mà thâu lợi ích của biển mang lại. Phải chăng, sự miêu tả này của ông quá sâu sắc, ít ai mà biết được. Khép lại đoạn văn trên, ta hoàn toàn có thể kết luận rằng Tế Hanh chính là một người thi sĩ tài tình vẽ ra bức tranh sinh hoạt, lao động, tính cách người dân làng chài thông qua sự miêu tả thâm sâu.
☕T.Lam
Trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tự giác trong học tập?
Em cần gấp ạ...!
Một số ý chính:
- Tự giác trong học tập là tinh thần tự học không cần ai nhắc nhở, có ý chí cầu tiến siêng năng cần cù cố gắng học.
- Tự giác là một yếu tố rất quan trọng trong học tập. Nếu không có sự tự giác, chúng ta sẽ khó có thể đạt được thành công trong học tập và cuộc sống.
- Vai trò của sự tự giác trong học tập:
+ Giúp cho chúng ta có thái độ tích cực và năng động trong học tập. Khi chúng ta tự giác, chúng ta sẽ tự đặt ra mục tiêu và kế hoạch học tập cho bản thân, đồng thời cũng sẽ cố gắng hoàn thành những nhiệm vụ học tập một cách tốt nhất có thể.
=> Điều này giúp cho chúng ta có thể tiến bộ và phát triển trong học tập.
+ Giúp cho chúng ta có thể tự quản lý thời gian và công việc một cách hiệu quả. Khi chúng ta tự giác, chúng ta sẽ biết cách sắp xếp thời gian để hoàn thành những nhiệm vụ học tập một cách đúng hạn và đầy đủ.
=> Điều này giúp cho chúng ta có thể tránh được sự lười biếng và lãng phí thời gian trong học tập.
+ Sự tự giác còn giúp cho chúng ta có thể phát triển kỹ năng tự học và tự nghiên cứu. Khi chúng ta tự giác, chúng ta sẽ tìm kiếm và khám phá những kiến thức mới một cách chủ động, đồng thời cũng sẽ học cách tự đánh giá và cải thiện bản thân.
=> Điều này giúp cho chúng ta có thể trở thành những người học tập tự động và có khả năng tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Kết luận: Nếu chúng ta muốn đạt được thành công trong học tập và cuộc sống, chúng ta cần học cách tự giác và tự quản lý bản thân một cách tốt nhất có thể.