Bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em.

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

1. Giới thiệu khái quát về công ước:

- Năm 1989 công ước LHQ về quyền trẻ em ra đời.

- Năm 1990 Việt nam kí và phê chuẩn công ước.

- Công ước gồm có lời mở đầu và 3 phần, có 54 điều và được chia làm 4 nhóm:

4 nhóm quyền của trẻ em

Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ.

Tuy nhiên nhiều trẻ em ở Châu Phi vẫn chưa được đảm bảo quyền 
sống còn, được nuôi dưỡng và chăm sóc

 

Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.

Trẻ em là đối tượng của nhiều vụ xâm hại và bạo hành cần được bảo vệ

Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật..

Trẻ em có quyền phát triển toàn diện

Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình... 

 

@43284@@43285@

 

2. Ý nghĩa của công ước LHQ:

- Thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.

- Công ước LHQ là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ, toàn diện. 

3. Bổn phận của trẻ em:   

- Phải biết bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của người khác.

Trẻ em có bổn phận biết ơn những người đã chăm sóc, dạy dỗ

- Hiểu sự quan tâm của mọi người đối với mình. Biết ơn cha mẹ, những người đã chăm sóc, dạy dỗ, giúp đỡ mình.

Trong quá trình học tập , nếu có bất kỳ thắc mắc nào , các em hãy để lại câu hỏi ở mục hỏi đáp để cộng đồng Hoc24.vn cùng thảo luận và trả lời nhé . Chúc các em học tốt!