Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em từ 6- 8 câu (chủ đề hi vọng) trong đoạn văn có sử dụng từ ghép và quan hệ từ
Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em từ 6- 8 câu (chủ đề hi vọng) trong đoạn văn có sử dụng từ ghép và quan hệ từ
Tìm và xác định vai trò ngữ pháp của thành ngữ trong câu sau:
a. Bộ đội ta nằm ai nếm mật để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.
b. Đến ngày lễ Tiêng Vương, các lang mang sơn hào hải vị tới...(Bánh chưng bánh dày).
c. Người này khỏe như voi. Nó về ở cùng thì lợi biết bao nhiêu. (Thạch Sanh).
Giúp mình với ạ!!!
“Một canh...hai canh...lại ba canh
Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành
Canh bốn canh năm vừa chợp mắt
Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh”
1.đoạn thơ trên gợi nhớ cho em bài thơ nào trong chương trình ngữ văn lớp 7 , nêu tên tác giả
2. tìm từ láy , cho biết từ láy đó thuộc loại gì
3.tìm phép tu từ điệp ngữ
soạn ngữ văn địa phương Hà Tĩnh bài Những câu hát về tình cảm gia đình, quê hương, con người nghệ tĩnh
Đề Bài: Viết Một Đoạn Văn Ngắn Nói Về Tình Cảm Của Mình Với Quê Hương Hay Một Vùng Mà Mình Đã Từng Gắn Bó.
Quê hương là gì hả mẹ?
Mà cô giáo dạy phải yêu.
Quê hương là gì hả mẹ?
Ai đi xa cũng nhớ nhiều.
Quê hương với mỗi người là một miền kí ức thiêng liêng.Đó có thể là một vùng quê thanh bình,thơ mộng cũng có thể là một thành phố năng động,sôi động.Với tôi,quê hương là một vùng trung du yên ả với đồi núi nhấp nhô,trập trùng.Mảnh đất ấy có con sông tươi nhỏ đưa về tưới mát những ruộng lúa,nương dâu xanh tốt.Đất vùng trung du không được màu mỡ,tươi tốt như phù xa đồng bằng,đất chỉ thích hợp với trồng màu và những rừng cọ,đồi chè.Quê hương tôi bình yên đến lạ,là những câu hát vang xa trên những khoảng đồi người làm nương rẫy,là chia nhau những củ sắn ngọt bùi của những hàng xóm thân quen.Những kỉ niệm ngọt ngào về quê hương sẽ là hành trang theo suốt cuộc đời tôi.
CỦA BẠN ĐÓ,NÁT ÓC LUN
Quê hương là gì hả mẹ?
Mà cô giáo dạy phải yêu.
Quê hương là gì hả mẹ?
Ai đi xa cũng nhớ nhiều.
Quê hương với mỗi người là một miền kí ức thiêng liêng.Đó có thể là một vùng quê thanh bình,thơ mộng cũng có thể là một thành phố năng động,sôi động.Với tôi,quê hương là một vùng trung du yên ả với đồi núi nhấp nhô,trập trùng.Mảnh đất ấy có con sông tươi nhỏ đưa về tưới mát những ruộng lúa,nương dâu xanh tốt.Đất vùng trung du không được màu mỡ,tươi tốt như phù xa đồng bằng,đất chỉ thích hợp với trồng màu và những rừng cọ,đồi chè.Quê hương tôi bình yên đến lạ,là những câu hát vang xa trên những khoảng đồi người làm nương rẫy,là chia nhau những củ sắn ngọt bùi của những hàng xóm thân quen.Những kỉ niệm ngọt ngào về quê hương sẽ là hành trang theo suốt cuộc đời tôi.
Chỉ ra nét cổ điển và hiện đại thể hiện ở bài Cảnh khuya của Hồ Chí Minh
Tham khảo:
Sắc thái cổ điển:
- Chỉ riêng đề tài vọng nguyệt thì đã có thể thấy rõ nét cổ điển rồi. Vì sao? Vì trăng là đề tài bất tận của thi ca, từ cổ chí kim có thi nhân nào không viết trăng, Lí Bạch có "Tĩnh dạ tứ" , Đỗ Phủ có "Nguyệt Dạ Ức Xá Đệ", Thế Lữ có "Nhớ rừng", Hàn Mặc Tử có ánh trăng huyền ảo u uất và giờ Hồ Chủ tịch người không chỉ có "Rằm Tháng Giêng", "Cảnh khuya",... mà còn có một "Ngắm trăng" giữa cái khó khăn, gian khổ lúc ngục tù.
- Người bị chèn ép trong chốn lao tù bức bách nhưng không vì thế mà mất đi phong thái của một bận "chí nhân quân tử", vẫn còn đấy nét ung dung tự tại, còn đấy một tâm hồn nhạy cảm với cái đẹp, với thiên nhiên
- Sắc thái cổ điển còn được thể hiện qua việc khai thác và sử dụng thi liệu. Hoa, rượu và trăng vốn đều là những thú vui thưởng ngoạn của thi nhân, Người giờ đây cũng đang tràn trề thi lực chỉ khác là không có hoa, có rượu, chỉ có 4 bức tường tối tăm, lạnh lẽo với ánh trăng thu tự do trên bầu trời...
Xác định vai trò ngữ pháp của thành ngữ trong câu sau: “Bà tôi dầm mưa dãi nắng.”
giúp em vs ạ ngày mai em kt rùi
Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích bài (trường học) trang 9
Nội dung: Là những suy tư của người mẹ trước ngày con vào lớp Một. Qua đó, thể hiện tình cảm yêu thương sâu sắc của mẹ. Đồng thời văn bản nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người.
Bạn tham khảo
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi.
Quê hương là gì hở mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
…
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.
( Đỗ Trung Quân – Quê Hương )
1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì ? (1 điểm)
2. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. ( 1 điểm)
3. Tìm một biện pháp tu từ có trong khổ cuối và cho biết tác dụng của nó ( 1 điểm)
4. Em thích câu thơ (khổ thơ) nào nhất trong đoạn trích trên ? Vì sao ? ( 1 điểm )
5. Tình yêu quê hương của nhân dân ta đã được thể hiện như thế nào khi đất nước đối mặt với đại dịch covid 19? Em hãy trình bày bằng một đoạn văn ngắn từ 4 đến 6 dòng. (2 điểm )