Chương I- Quang học

Quỷ Khát Máu

1) Ban đêm , bạn hoa ngồi đọc sách ở dưới 1 ngọn đèn điện . Hoa nói rằng , sỏ dĩ bạn ấy nhìn thấy trang sách vì mắt bạn aays đă phát ra các tia sáng chiếu lên trang sách . Hãy bố trí 1 thí nghiệm chứng tỏ lập luận của bạn Hoa là sai.

2) Ban đêm trong phòng tối , ta nhìn thấy 1 điểm sáng trên bàn . Hãy bố trí 1 thí nghiệm để kiểm tra xem điểm sáng đó có phải là nguồn sáng không.

Lê Nguyên Hạo
27 tháng 8 2016 lúc 13:51

1.14 Ban đêm, bạn Hoa ngồi đọc sách ở dưới một ngọn đèn điện. Hoa nói rằng, sở dĩ bạn ấy nhìn thấy trang sách vì mắt bạn ấy đã phát ra các tia sáng chiếu lên trang sách. Hãy bố trí một thí nghiệm chứng tỏ lập luận của bạn Hoa là sai.

Giải

Nếu đúng như bạn Hoa nói thì khi ta mở mắt là co ánh sáng phát ra từ mắt chiếu lên trang sách và ta nhìn thấy trang sách dù là tắt đèn. Hãy thử tắt đèn xem thấy có đúng như bạn Hoa nói không nhé.

1.15 Ban đêm, trong phòng tối, ta nhìn thấy một điểm sáng trên bàn. Hãy bố trí một thí nghiệm để kiểm tra xem điểm sáng đó có phải là nguồn sáng không.

Giải

Hãy tìm cách đảm bảo không cho ánh sáng từ bất cứ nơi nào trong phòng chiếu lên điểm sáng trên bàn, nếu ta vẫn nhìn thấy điểm sáng thì đó là nguồn sáng. Chẳng hạn, dùng một hộp cotton không đáy, phía trên có đục một lỗ nhỏ, úp lên điểm sáng. Nếu nhìn qua lỗ nhỏ vẫn thấy điểm sáng thì đó là nguồn sáng.

 

Bình luận (1)
Nguyễn Xuân Yến Nhi
27 tháng 8 2016 lúc 14:21

1/ Ta thử tắt đèn đi thì Hoa không thể đọc được sách. Vậy lập luận của bạn Hoa là sai.

2/ Lấy 1 hộp giấy dày, kín, không đáy có 1 lỗ nhỏ trên thành hộp. Chụp hộp đó vào điểm sáng, nếu ta nhìn qua lỗ nhỏ mà thấy được điểm sáng thì điểm sáng đó là nguồn sáng. 

Bình luận (0)
ngô thùy linh
29 tháng 8 2016 lúc 8:35

1 .Hãy thử tắt đèn xem thấy có đúng như bạn Hoa nói không nhé.

2 .Hãy tìm cách đảm bảo không cho ánh sáng từ bất cứ nơi nào trong phòng chiếu lên điểm sáng trên bàn, nếu ta vẫn nhìn thấy điểm sáng thì đó là nguồn sáng. Chẳng hạn, dùng một hộp cotton không đáy, phía trên có đục một lỗ nhỏ, úp lên điểm sáng. Nếu nhìn qua lỗ nhỏ vẫn thấy điểm sáng thì đó là nguồn sáng.

Bình luận (0)
Nguyễn Minh Đức a
15 tháng 10 2021 lúc 20:57

1.14: Nếu đúng như bạn Hoa nói thì khi ta mở mắt là co ánh sáng phát ra từ mắt chiếu lên trang sách và ta nhìn thấy trang sách dù là tắt đèn. Hãy thử tắt đèn xem thấy có đúng như bạn Hoa nói không.

1.15 : Hãy tìm cách đảm bảo không cho ánh sáng từ bất cứ nơi nào trong phòng chiếu lên điểm sáng trên bàn, nếu ta vẫn nhìn thấy điểm sáng thì đó là nguồn sáng. Chẳng hạn, dùng một hộp sốp không đáy, phía trên có đục một lỗ nhỏ, úp lên điểm sáng. Nếu nhìn qua lỗ nhỏ vẫn thấy điểm sáng thì đó là nguồn sáng.

Chúc bạn học tốt nhé!       vui

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
Lê Đặng Tịnh Hân
Xem chi tiết
Trần Huyền Trang
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Kim Loan
Xem chi tiết
Dâu Tây
Xem chi tiết
Trần Huyền Trang
Xem chi tiết
Lê Đặng Tịnh Hân
Xem chi tiết
Tôma Êđixơn
Xem chi tiết
Trần Huyền Trang
Xem chi tiết
Trần Huyền Trang
Xem chi tiết