Ôn tập lịch sử lớp 11

Đỗ Xuân Long

Trình bày ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 ?

Đinh Tuấn Việt
23 tháng 2 2016 lúc 8:21

Cách mạng tháng Mười đã làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh đất nước và số phận của hàng triệu con người ở Nga. Lần đầu tiên trong lịch sử, cách mạng đã đưa những người lao động lên nắm chính quyền, xây dựng chế độ mới - chế độ xã hội chủ nghĩa, trên một đất nước rộng lớn, chiếm tới 1/6 diện tích đất nổi của thế giới.
Tiếng vang của Cách mạng tháng Mười đã vượt qua biên giới nước Nga.
Ngay năm 1919, Giôn Rít- nhà văn Mĩ, đã công bố tác phẩm Mười ngày rung chuyển thế giới, tường thuật lại diễn biến Cách mạng tháng Mười Nga.
Cuốn sách đã được phổ biến rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.
Cách mạng tháng Mười đã dẫn đến những thay đổi lớn lao trên thế giới và để lại nhiều bài học quý báu cho cuộc đấu tranh giải phóng của giai cấp vô sản, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, phong trào giải phóng dân tộc ở nhiều nước.

Bình luận (1)
Đặng Thị Phương Anh
23 tháng 2 2016 lúc 8:22

- Cách mạng tháng Mười đã làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh đất nước và số phận của hàng triệu con người ở Nga. Một kỷ nguyên mới đã mở ra trong lịch sử nước Nga: giai cấp công nhân,  nhân dân  lao động và các dân tộc được giải phóng khỏi mọi ách áp bức, bóc lột, đứng lên làm chủ đất nước và vận mệnh của mình.

- Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười đã làm thay đổi cục diện thế giới cổ vũ mạnh mẽ và để lại nhiều bài học quý giá cho phong trào cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

Bình luận (0)
chu thị ánh nguyệt
13 tháng 12 2016 lúc 22:29

Với nước Nga.
+ Đập tan ách áp bức, bóc lột của phong kiến, tư sản, giải phóng công nhân và nhân dân lao động.
+ Đưa công nhân và nông dân lên nắm chính quyền, xây dựng chủ nghĩa xã hội.
- Với thế giới:
+ Làm thay đổi cục diện thế giới.
+ Cổ vũ và để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho cách mạng thế giới.

Bình luận (0)
Ngô thừa ân
6 tháng 11 2017 lúc 19:22
Đối với nước Nga: Cách mạng 1905 – 1907 đã giáng một đòn nặng nề vào nền thống trị của địa chủ và tư sản. Nó làm suy yếu chế độ Nga hoàng báo trước một cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa sẽ nổ ra. Nó là cuộc tổng diễn tập, tạo nên điểm xuất phát cho cách mạng năm 1917. Đối với quốc tế: có ảnh hưởng lớn đến phong trào đấu tranh ở các nước Tây Âu, châu Á, phong trào giải phóng dân tộc ở ccá nước thuộc địa thời kì “ châu Á thức tỉnh”.
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Trần Lam Sơn
Xem chi tiết
Nguyễn Thu Hương
Xem chi tiết
Đỗ Mạnh Hữu
Xem chi tiết
Võ thị mỹ nhung
Xem chi tiết
Huỳnh Thị Đông Thi
Xem chi tiết
Phạm Đức Thắng
Xem chi tiết
Lê Viết Lưu Thanh
Xem chi tiết
Nguyễn Phan Khánh Hà
Xem chi tiết
Nguyễn Phan Khánh Hà
Xem chi tiết