Học sinh tự tạo ra cho mình một lực kế.
Sau đó dùng một quả cân đã biết trước khối lượng để đánh chia độ cho lực kế.
Học sinh tự tạo ra cho mình một lực kế.
Sau đó dùng một quả cân đã biết trước khối lượng để đánh chia độ cho lực kế.
Muốn đo thể tích và trọng lượng của một hòn sỏi thì người ta phải dùng:
A. cân và thước
B. lực kế và thước
C. cân và bình chia độ
D. lực kế và bình chia độ
Cầu thang đi bộ nối một tầng lên tầng kế tiếp thường được xây như trong hình 14.3, không xây như trong hình 14.2 là để
A. làm cho kết cấu của căn nhà vững hơn
B. làm cho căn nhà trở nên đẹp hơn
C. làm giảm độ nghiêng (độ dốc) của cầu thang để tăng lực nâng cơ thể từ bậc thang này lên bậc thang kế tiếp
D. làm giảm độ nghiêng của cầu thang để giảm lực nâng cơ thể từ bậc thang này lên bậc thang kế tiếp
Để đo độ lớn của lực bằng lực kế, ta phải cầm lực kế sao cho:
A. Cầm vào vỏ lực kế, sao cho lò xo của lực kế nằm dọc theo phương của lực
B. Cầm vào vỏ lực kế, sao cho lò xo của lực kế vuông góc với phương của lực
C. Cầm vào vỏ lực kế sao cho lò xo của lực kế hợp với những phương của lực một góc 60 0
D. Cầm vào vỏ lực kế sao cho lò xo của lực kế vuông góc với phương nằm ngang
Câu 1. Em hãy nêu cách đo lực kéo một hộp bút theo phương nằm ngang bằng lực kế lò xo?
Câu 2. Khi treo một vật khối lượng m1 vào lực kế thì độ dài thêm của lò xo lực kế là 3cm . Nếu lần lượt treo vào lực kế các vật có khối lượng m2 = 2m1, m3 = 1/3 m1 thì độ dài thêm ra của lò xo lực kế sẽ lần lượt là bao nhiêu?
Câu 3. Trong các câu sau đây, câu nào đúng?
A. Lực kế là dụng cụ để đo khối lượng.
B. Cân Rô - béc - van là dụng cụ đo trọng lượng.
C. Lực kế là dụng cụ để đo cả trọng lượng và khối lượng.
D. Lực kế là dụng cụ để đo lực
Câu 4. Đơn vị đo lực là gì?
Câu 5. Khi đo trọng lực bằng lực kế ta phải cầm lực kế ở tư thế như thế nào? Tại sao phải cầm như vậy? (câu hỏi nâng cao)
Một lò xo dài thêm 5cm khi treo vật nặng có khối lượng là 1kg. Nếu dùng lò xo đó làm lực kế thì trên bảng chia độ, hai vạch cách nhau 1cm chỉ thị
1 điểm
1N
2,5N
1,5N
2N
a Kéo một vật bằng một lực theo phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải, có độ lớn 9N. Hãy biểu diễn lực đó trên hình về (tỉ xích làm ứng với 3N) b/ Kéo một vật bằng một lực theo phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải, có độ lớn ổN. Hãy biểu diễn lực đỏ trên hình vẽ (tỉ xích Icm ứng với 2N) c/ Kéo một vật bằng một lực theo phương nằm ngang, chiều từ phải sang trái, có độ lớn I2N. Hãy biểu diễn lực đó trên hình vẽ (tỉ xích làm ứng với 3N)
Khi treo một cốc đựng 0,5 lít nước vào một lực kế khi đó lực kế giãn ra 8cm và kim chỉ 8N. Khi treo cốc không đựng nước vào lực kế lực kế giãn ra một đoạn là bao nhiêu và chỉ:
A. 3cm – 0,3N
B. 7,5cm – 3N
C. 5cm – 5N
D. 3cm – 3N
Khi treo một cốc đựng 0,8 lít nước vào một lực kế khi đó lực kế giãn ra 6cm và kim chỉ 12N. Khi treo cốc không đựng nước vào lực kế lực kế giãn ra một đoạn là bao nhiêu và chỉ:
A. 3cm; 6N
B. 2cm; 4N
C. 6cm; 12N
D. 2cm; 6N
3. Em hãy lấy ví dụ lực tác dụng lên vật:
- làm thay đổi tốc độ của vật.
- làm đổi hướng chuyển động của vật.
- làm biến dạng vật.
- vừa làm thay đổi tốc độ vừa làm biến dạng vật.
4. Lực kế là gì? Nêu đơn vị của lực?
5. Thế nào là lực tiếp xúc và lực không tiếp xúc? Mỗi loại lấy 2 ví dụ.
6. Lực ma sát là gì?
7. Lực ma sát trượt, ma sát nghỉ xuất hiện khi nào?
8. Nêu cách làm tăng và giảm lực ma sát?
9. Lấy 2 ví dụ về lực ma sát làm cản trở chuyển động của vật, 2 ví dụ về lực ma sát thúc đẩy chuyển động của vật?
10. Thế nào là lực hấp dẫn? Thế nào là trọng lực? Nêu kí hiệu và đơn vị của trọng lượng?
11. Viết công thức tính trọng lượng theo khối lượng? Nêu tên và đơn vị của từng đại lượng có trong công thức?
12: Hãy nêu một số dạng năng lượng? Lấy 2 ví dụ chứng tỏ năng lượng đặc trưng cho khả năng tác dụng lực?