Bài 25: Sự oxi hóa. Phản ứng hóa hợp. Ứng dụng của oxi

Anh Pham

Tại sao tỉ khối của O3 lớn hơn tỉ khối của O2 mà O3 lại nhẹ,nằm trên O2

Isolde Moria
25 tháng 11 2016 lúc 18:22

Như đã biết cách thức tạo ra khí Ozon trong khí quyển do hai nguyên nhân chính đó là:
Nguyên nhân 1: Các tia cực tím (tia UV-C λ<280 nm) từ mặt trời khi vào lớp khí quyển chứa Oxi, nó sẽ bắn phá vào phân tử Oxi tách thành 2 nguyên tử Oxi tự do. Các nguyên tử Oxi tự do này có thể tự tái hợp với nhau thành khí Oxi hoặc kết hợp với phân tử Oxi khác tạo thành khí Ozon.

O2 + (UV-C) → O + O ; O2 + O → O3

Nguyên nhân 2: Khi có giông tố, các tia sét hình thành cũng phóng ra các tia cực tím (UV) và quá trình tạo khí Ozon cũng giống như trên

Ta thấy rằng Nguyên nhân tạo ra khí Ozon đều ở trên cao của tầng khí quyển. Khi Ozon hình thành bởi nguyên nhân 1 thì khí Ozon ở trên tầng bình lưu. Còn nguyên nhân 2 khí Ozon ở ranh giới giữa tầng đối lưu và bình lưu. Nhưng do nhiệt độ của tia sét tạo ra rất lớn nên trong vùng tạo ra khí Ozon có nhiệt độ rất cao làm cho khối khí giãn nở đối lưu lên trên vùng bình lưu. Khi nhiệt độ giảm khi Ozon có bị “rơi” xuống về phía mặt đất, do Ozon là khí không bền, dễ dàng bị phân huỷ thành ôxy phân tử và ôxy nguyên tử nhưng khi rơi xuống tầng thấp Oxi nguyên tử vừa tách ra từ Ozon bị hấp thụ ngay bơi hơi nước, hoặc bụi có trong khí quyển, do đó Oxi nguyên tử không còn cơ hội để tái hợp với phân tử Oxi hình thành trở lại khí Ozon. Vậy là khí Ozon biến mất!
Vì các nguyên nhân như vậy mà khí Ozon tuy có khối lượng nặng hơn khí Oxi, Nito nhưng nó lại “chỗm trệ ngồi” trên những khí này trong bầu khí quyển.

 
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Anh Pham
Xem chi tiết
phú quý
Xem chi tiết
☘Tiểu Tuyết☘
Xem chi tiết
Linh Phan
Xem chi tiết
Nguyễn Minh Thư
Xem chi tiết
Bill Gates
Xem chi tiết
Thee Bao
Xem chi tiết
Trịnh Nam
Xem chi tiết
Bill Gates
Xem chi tiết