Học vẽ hình học với GeoGebra

Nguyễn Hoàng Minh
Xem chi tiết
Huỳnh Kim Ngân
6 tháng 5 2022 lúc 15:32

bạn tham khảo nha

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Giới thiệu phần mềm
– Phần mềm GeoGebra là phần mềm cho phép vẽ và thiết kế các hình hình học đơn giản trong chương trình môn toán ở phổ thông như: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng.

– Đặc điểm quan trọng nhất của phần mềm là tạo ra sự gắn kết giữa các đối tợng hình học, đ ợc gọi là quan hệ nhưthuộc, vuông góc, song song.
– Phần mềm có thể vẽ đ ược các hình rất chính xác, có khả năng chuyển động mà vẫn giữ đ ợc mối quan hệ giữa các đối tượng.

1.2. Làm quen với GeoGebra
a. Khởi động

– Để khởi động phần mềm ta nháy đúp chuột tại biểu tượng 

b. Giới thiệu màn hình

– Các thành phần chính trên màn hình:

+ Thanh bảng chọn: Là hệ thống các lệnh chính của phần mềm GeoGebra.

Các lệnh trên bảng chọn không dùng để vẽ các đối tượng hình.
Các lệnh tác động trực tiếp đối t ượng hình học được thực hiện thông qua các công cụ trên thanh công cụ.
Hệ thống bảng chọn và các lệnh vẽ bằng tiếng Việt
+ Thanh công cụ: Chứa các công cụ làm việc chính – chính là công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.

Khi nháy chuột lên 1 nút lệnh sẽ thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm.
Mỗi công cụ có biểu t ượng riêng t ơng ứng với công dụng của công cụ đó.
+ Khu vực trung tâm: Là nơi thể hiện các hình hình học được vẽ.

c. Giới thiệu các công cụ vẽ và điều khiển hình

– Các công cụ vẽ được thể hiện như những biểu tượng trên thanh công cụ

* Công cụ di chuyển

– Công cụ chọn 

+ Không dùng để vẽ và khởi tạo hình mà dùng để di chuyển hình, ta kéo thả chuột lên đối tượng để di chuyển đối tượng này.

+ Có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách nhấn giữ phím Ctrl khi chọn.


+ Khi đang sử dụng 1 công cụ khác, nhấn ESC để trở về công cụ di chuyển.

* Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm

– Công cụ   : dùng để tạo một điểm mới

– Công cụ  : dùng để tạo ra điểm là giao của hai đối tượng đó có trên mặt phẳng.

– Công cụ   : dùng để tạo trung điểm của đoạn thẳng.

* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng

– Các công cụ  ,  ,   dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước.

d. Mở và ghi tệp vẽ hình

– Tệp có phần mở rộng: .ggb

– Lưu: File → Save (Ctrl + S) → Gõ tên tại ô File name → Save

– Mở: File → Open (Ctrl + O) → Gõ tên tại ô File name → Open

e. Thoát khỏi phần mềm

– File → Close hoặc (Alt + F4)

1.3. Vẽ hình đầu tiên

Các bước thực hiện: 

– Bước 1: Tạo hình tam giác:

+ Cách 1: Sử dụng 2 công cụ Điểm mới và Đoạn thẳng:

Chọn công cụ điểm mới. Nháy lên màn hình tại 3 vị trí khác nhau để tạo 3 đỉnh của tam giác
Chọn công cụ đoạn thẳng. Nối các đỉnh của tam giác đã tạo bằng cách nháy chuột tại 1 đỉnh và di chuyển chuột đến đỉnh thứ 2 và nháy.
+ Cách 2: Sử dụng công cụ Đa giác để tạo 1 tam giác: Chọn công cụ đa giác, nháy chuột lên 3 đỉnh bất kỳ, sau đó điểm thứ 4 nháy chuột lên điểm đầu tiên để khép kín tạo thành tam giác.
– Bước 2: Lưu tệp vào đĩa với tên gọi tamgiac.ggb

1.4. Quan hệ giữa các đối tượng hình học
– Điểm nằm trên đường thẳng, đoạn thẳng

– Giao điểm của hai đường thẳng

– Trung điểm của đoạn thẳng

– Đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng khác.

– Đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng khác.

– Phân giác của một góc.

1.5. Một số lệnh hay dùng
a. Dịch chuyển nhãn của đối tượng

Dùng công cụ chọn và thực hiện thao tác kéo thả chuột xung quanh đối tượng đến vị trí mới

b. Làm ẩn một đối tượng hình học

Nháy chuột phải lên đối tượng và chọn Show Object.

c. Làm ẩn/hiện nhãn của đối tượng

Nháy chuột phải lên đối tượng và chọn Show label.

d. Xoá một đối tượng

– Cách 1: Nháy chọn đối tượng và nhấn phím Delete.

– Cách 2: Nháy chuột phải lên đối tượng và chọn Delete.

e. Thay đổi tên, nhãn của đối tượng

– Bước 1: Nháy chuột phải lên đối tượng và chọn Rename.

– Bước 2: Gõ tên mới → Apply.

f. Phóng to, thu nhỏ các đối tượng trên màn hình

Nháy chuột phải lên đối tượng và chọn Room.

g. Di chuyển toàn bộ các đối tượng hình học trên màn hình

Để di chuyển toàn bộ đối tượng hình ta giữ Ctrl + Chuột trái và thao tác kéo thả chuột.

Bình luận (2)
Nguyễn Hoàng Minh
Xem chi tiết
Minh Quân
Xem chi tiết
Kaito Kid
Xem chi tiết
Kaito Kid
11 tháng 12 2021 lúc 14:37

giúp mình với

Bình luận (0)
phung tuan anh phung tua...
11 tháng 12 2021 lúc 15:24

                                                                                                                      16.C  ,         17.A          ,18.AvàC             ,19.D             ,20.C                                                                                 

Bình luận (0)
Nguyễn Đức Duy
Xem chi tiết
mikdmo
14 tháng 8 2018 lúc 17:45

A O B C D Nhớ tick mk nha

Bình luận (0)
Craft lưu ly
Xem chi tiết
Cong Anh Le
15 tháng 5 2018 lúc 20:59

ukm... Geogebra là phần mềm về hình học mà bạn

Bình luận (2)
The8BitImage
12 tháng 7 2018 lúc 14:48

bạn cứ nhấn phép tính bạn cần ghi vào ô lệnh thì bạn nhấn enter và sẽ thấy bên khung sẽ có chữ số và nó sẽ hiển thị kết quả

Bình luận (0)
Craft lưu ly
Xem chi tiết
leanhduc
15 tháng 5 2018 lúc 20:05
Tool Là Gì? Mỗi GeoGebra View cung cấp một Toolbar (thanh công cụ) cùng một Tool (công cụ) cụ thể cho View mà bạn đang làm việc. Để kích hoạt một Tool, chỉ cần click chọn nút hiển thị biểu tượng tương ứng. Cách sử dụng công cụ Circle with Center through Point Để sử dụng công cụ này, bạn tìm biểu tượng trên thanh công cụ của GeoGebra Bước 1: Chọn công cụ Circle with Center through Point từ thanh công cụ Graphics View. Bước 2: Click 2 lần vào Graphics View để tạo một vòng tròn. Lưu ý: Cú click chuột đầu để xác định tâm vòng tròn, cú click chuột thứ 2 để xác định bán kính. Bước 3: Chọn công cụ Move và kéo các điểm để thay đổi kích thước hoặc vị trí vòng tròn. Toolbox Là Gì? Các Tool trong GeoGebra được phân loại và sắp xếp trong Toolbox, có chứa các Tool tương tự hoặc các Tool để tạo cùng một đối tượng. Mở Toobox bằng cách click chuột vào phần dưới nút Tool và chọn một Tool trên danh sách hiển thị trên màn hình. Cách sử dụng công cụ Segment trong Toolboxes Trước hết để mở công cụ này, bạn tìm biểu tượng trên thanh công cụ Bước 1: Tìm công cụ Segment trong Toolboxes. Bước 2: Click Graphics View để tạo 2 điểm và tạo phân đoạn giữa các điểm này. Bước 3: Chọn công cụ Move và kéo các điểm để thay đổi kích thước hoặc vị trí phân đoạn. Tooltip Là Gì? Khi bạn lựa chọn một Tool, trên màn hình sẽ hiển thị Tooltip giải thích các sử dụng Tool như thế nào. Gợi ý: Lựa chọn Tooltip để mở trang web trợ giúp cho Tool mà bạn chọn. Ví dụ: Để xem cách sử dụng công cụ Polygon bạn thực hiện theo các bước dưới đây: Bước 1: Chọn công cụ Polygon trên thanh công cụ Bước 2: Đọc kỹ Tooltip. Bước 3: Xem và tìm cách sử dụng công cụ để tạo hình tam giác. Trên đây là cách sử dụng GeoGebra cơ bản. Nắm được cách sử dụng GeoGebra, bạn có thể sử dụng phần mềm một cách chuyên nghiệp, hỗ trợ trong việc giảng dạy cũng như học tập của mình. Sử dụng GeoGebra, bạn có thể vẽ nhiều hình thể mong muốn như hình vuông, hình bình hành, hình tròn ...
Bình luận (3)
nguyễn thị mai linh
Xem chi tiết
༺Kyubi ༒ Kami༻
11 tháng 5 2018 lúc 20:51
Bước 1: Trên thanh công cụ, các bạn chọn huong dan ve hinh bang geogebra 2 Điểm mới và tạo 3 điểm A, B, C bất kì trên vùng làm việc.

huong dan ve hinh bang geogebra 3

Bước 2: Tiếp theo, chọn công cụ huong dan ve hinh bang geogebra 4 Đa giác và nhấn lần lượt lên 3 điểm A, B, C để tạo thành hình tam giác.

huong dan ve hinh bang geogebra 5

Bình luận (0)
Cao Thị Thu Huệ
Xem chi tiết
하 투짱
1 tháng 12 2019 lúc 16:19

Xem cách vẽ hình tam giác cân, hình thoi, hình tam giác đều trên phần mềm GeoGeBra tại đây.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
anime love
Xem chi tiết