từ lời người mẹ " .....thế giới này là của con bước qua cánh cổng trường là 1 thế giới kì diệu sẽ mở ra " trong đoạn trích trên hãy viết một đoạn văn ngắn từ 6-8 câu nêu cảm nghĩ của em về thế giới kì diệu mà người mẹ muốn nói đến
từ lời người mẹ " .....thế giới này là của con bước qua cánh cổng trường là 1 thế giới kì diệu sẽ mở ra " trong đoạn trích trên hãy viết một đoạn văn ngắn từ 6-8 câu nêu cảm nghĩ của em về thế giới kì diệu mà người mẹ muốn nói đến
Trường học là một thế giới diệu kỳ, là nơi thắp sáng những ước mơ, cũng là nơi nuôi dưỡng nó. Bước qua cánh cổng trường là chúng ta bước vào thế giới tri thức với vô vàn những điều mới lạ và kì thú. Người mẹ trong “Cổng trường mở ra” của nhà văn Lý Lan đã nói với con một câu triết lí đầy cảm xúc: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con. Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
Sự kì diệu ở đây không phải là một phép nhiệm màu nào đó của bà Tiên hay ông Bụt. Không phải là thứ đặc biệt mà trần gian không có. Không phải là thứ biến hóa từ vật này sang vật khác. Mà đó là tất cả những thứ mà mỗi con người cần khám phá, vượt qua. Ở nơi gọi là diệu kì ấy có cả niềm vui thất bại, có cả những điều bất ngờ xảy ra. Và đặc biệt hơn, ở đây rèn luyện cách cảm nhận niềm vui, cảm nhận sự thăng hoa của cuộc đời. Cũng là nơi cho ta biết cách chấp nhận sự thất bại cho dù thất bại làm cho tình thần hoảng loạn, thiếu tự tin. Giúp chúng ta đứng dậy sau khi ngã. Trong thế giới kì diệu ấy, chúng ta có cả một kho tàng kiến thức nhân loại. Ta có thế biết về nguồn gốc của loài người, biết về những đức hi sinh cao cả đã đổi lại cuộc sống thanh bình cho ta ngày hôm nay. Nó cũng giúp ta hiểu được những điều bí ẩn của thế giới tự nhiên, cho ta những đáp án cho các câu hỏi “vì sao”. Nơi kì diệu đó có thể bồi dưỡng tâm tư tình cảm của chúng ta. Nơi đó cho ta một màu xanh hi vọng mỗi khi ta buồn hay chán nản. Cho ta một niềm tin tuyệt đối vào bản thân để ta không cảm thấy xấu hổ hay tự ti về mình. Nó cũng khuyên ta nên đón nhận những điều tốt đẹp mà cuộc sống ban tặng, rũ bỏ những u buồn những xấu xa ra khỏi tâm hồn. Rồi ta biết cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn. Ta cũng hiểu được câu nói “Cuộc sống là luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” Và đặc biệt , thế giới kì diệu ấy cho ta những người cha người mẹ dạy dỗ, yêu thương ta, những người bạn luôn sẻ chia vui buồn. Trong lá thư “Xin thầy hãy dạy cho con tôi” gửi cho thầy hiệu trưởng của tổng thống Mỹ A-Lin-côn đã khẳng định rằng trường học sẽ mang lại mọi thứ cho con người. Và với tôi trường học luôn luôn là thế giới kì diệu.
Chúc bạn học tốt!
Trường học là một thế giới diệu kỳ, là nơi thắp sáng những ước mơ, cũng là nơi nuôi dưỡng nó. Bước qua cánh cổng trường là chúng ta bước vào thế giới tri thức với vô vàn những điều mới lạ và kì thú. Người mẹ trong “Cổng trường mở ra” của nhà văn Lý Lan đã nói với con một câu triết lí đầy cảm xúc: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con. Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
Sự kì diệu ở đây không phải là một phép nhiệm màu nào đó của bà Tiên hay ông Bụt. Không phải là thứ đặc biệt mà trần gian không có. Không phải là thứ biến hóa từ vật này sang vật khác. Mà đó là tất cả những thứ mà mỗi con người cần khám phá, vượt qua. Ở nơi gọi là diệu kì ấy có cả niềm vui thất bại, có cả những điều bất ngờ xảy ra. Và đặc biệt hơn, ở đây rèn luyện cách cảm nhận niềm vui, cảm nhận sự thăng hoa của cuộc đời. Cũng là nơi cho ta biết cách chấp nhận sự thất bại cho dù thất bại làm cho tình thần hoảng loạn, thiếu tự tin. Giúp chúng ta đứng dậy sau khi ngã. Trong thế giới kì diệu ấy, chúng ta có cả một kho tàng kiến thức nhân loại. Ta có thế biết về nguồn gốc của loài người, biết về những đức hi sinh cao cả đã đổi lại cuộc sống thanh bình cho ta ngày hôm nay. Nó cũng giúp ta hiểu được những điều bí ẩn của thế giới tự nhiên, cho ta những đáp án cho các câu hỏi “vì sao”. Nơi kì diệu đó có thể bồi dưỡng tâm tư tình cảm của chúng ta. Nơi đó cho ta một màu xanh hi vọng mỗi khi ta buồn hay chán nản. Cho ta một niềm tin tuyệt đối vào bản thân để ta không cảm thấy xấu hổ hay tự ti về mình. Nó cũng khuyên ta nên đón nhận những điều tốt đẹp mà cuộc sống ban tặng, rũ bỏ những u buồn những xấu xa ra khỏi tâm hồn. Rồi ta biết cứng rắn hơn, mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn. Ta cũng hiểu được câu nói “Cuộc sống là luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” Và đặc biệt , thế giới kì diệu ấy cho ta những người cha người mẹ dạy dỗ, yêu thương ta, những người bạn luôn sẻ chia vui buồn. Trong lá thư “Xin thầy hãy dạy cho con tôi” gửi cho thầy hiệu trưởng của tổng thống Mỹ A-Lin-côn đã khẳng định rằng trường học sẽ mang lại mọi thứ cho con người. Và với tôi trường học luôn luôn là thế giới kì diệu.
Chúc bạn học tốt!
Tóm tắt bài "Cổng trường mở ra"
Trước ngày tựu trường của con người mẹ không ngủ được. Khi đứa con đã ngủ say, người mẹ bồi hồi nhớ lại những hoạt động trong ngày của con và nhớ về cả những kỉ niệm của chính bản thân mình trong ngày khai trường đầu tiên. Người mẹ nghĩ về tương lai của đứa con, rồi liên tưởng tới ngày khai giảng ở Nhật- một ngày hội thực sự của toàn xã hội- nơi mà mọi người thể hiện sự quan tâm tới thế hệ tương lai.
Đêm trước ngày khai trường của đứa con mình, người mẹ lòng bồi hồi lo lắng. Còn đứa con rất là hăng hái không lo gì cả, còn tranh giúp mẹ dọn đồ chơi vào buổi chiều, nhưng người con ấy không bận tâm điều gì cả, chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Người mẹ không sao ngủ được, nằm nhớ lại kí ức về ngày khai trường của mình và nghĩ về ngày khai trường của Nhật, ngày lễ của toàn xã hội, ai cũng quan tâm đến thế hệ tương lai. Đó cũng là tình cảm của người mẹ đối với con của mình.
Đêm trước ngày đưa con đến trường, người mẹ không ngủ được. Người mẹ ngắm nhìn con ngủ say, nhờ lại hành động chuẩn bị của con lúc ban ngày rồi bồi hồi xúc động nhớ về ngày khai trường đầu tiên của mình. Người mẹ lo lắng cho tương lai của đứa con, mẹ liên tưởng đến ngày khai trường ở nước Nhật. Đó là buổi khai giảng nhưng mang ý nghĩa như một ngày lễ thực sự của toàn xã hội, nơi mà ai cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ tương lai sau này.
Tìm câu văn nói về tầm quan trọng của mẹ đối với con
Mẹ là một người vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta. Bởi mẹ chính là người có công sinh thành rất lớn đối với con cái. Và mẹ đã hi sinh cả tuổi thanh xuân của mình để dành cho những đứa con mà mình đứt ruột đẻ ra.
Tìm trong văn bản cổng trường mở ra sử dụng biện pháp tu từ so sánh.nêu tác dụng của biện pháp
đọc câu văn sau và thực hiện yêu cầu nêu dưới :
" Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi đi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại"
1. lựa chọn những nhận xét đúng về tiếng "bà" ở từ "bà ngoại" trong câu văn trên:
- tiếng "bà" có nghĩa khái quát hơn nghĩa của từ "bà ngoại"
- tiếng "bà" có nghĩa vụ cuj thể hơn nghĩa của từ "bà ngoại"
- tiếng "bà" là tiếng chính
- tiếng "bà' là tiếng phụ
2. tìm thêm 1 số từ ghép chính phụ có tiếng "bà" đứng trước
3. trong những câu ghép chính phụ vừa tìm đc, các tiếng đứng sau tiếng "bà" có vai trò gì ? có thể đổi vị trí các tiếng đứng sau lên trước mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa của từ đc k ?
4. điền từ vào chỗ trống
từ ghép chính phụ
- có tính chất............, nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính
- tiếng ........... đứng trc tiếng ............., tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính
2)bà Ba, bà cố, bà tôi, bà mụ, bà nội
3)Từ ''ba'' đã bổ nghĩa cho từ ''bà'' để làm rõ nghiã các từ
vd: từ bà ba là chỉ 1 loại áo dài Việt Nam thời xưa.Nếu ko có từ ''ba'' thi từ còn lại chưa có nghĩa hoàn chỉnh
4)
Từ ghép chính phụ:
- Có tính chất hợp nghĩa, nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.
- Tiếng chính đứng trước tiếng phụ , tiếng phụ bổ nghĩa cho tiếng chính.
1. En-ri-cô yêu quý của bố. Việc học quả là khó nhọc đối vs con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường vs thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười. Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con k đến trường. Và chắc chắn chỉ một tuần lễ thôi, thế nào con cx xin ở lại lớp học. Hiện nay tất cả các thiếu niên đều đi học, En-ni-cô yêu dấu ạ. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối vẫn đến trường sau khi đã lao động vất vả cả suốt cả ngày, hãy nghĩ đến những cô gái đã đi học cả chủ nhật vì cả tuần kễ phải bận rộng trong các xưởng thợ, đến những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến nhưng cậu bé câm và mù mà vẫn phải đi học. Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị học của con, trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại...
2. Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con...... Nhớ lại điều ấy, bố k thể nén đc cơn tức giận đối vs con. Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à. con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư ? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết 1 năm hạnh phúc để tránh cho con 1 giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con.
a, xác định nội dung chính và đặt nhan đề cho mỗi đoạn văn trên
b, nội dung hai đoạn văn bản trên có gì giống vs văn bản công trường mở ra ?
c, hãy viết từ 1 đến 2 câu vào đầu hoặc cuối mỗi đoạn văn để khái quát lại nội dung của đoạn
a, ( 1 )Nội dung : Việc học rất quan trọng đối với mỗi con người và nhân loại . Việc học mãi mãi được duy trì và kế thừa bởi thế hệ trẻ .
Nhan đề : Việc học của chúng ta
( 2 ) Nội dung : Sự hi sinh và thương yêu của người mẹ đối với con . Người mẹ sẵn sàng từ bỏ tất cả vì con .
Nhan đề : Hình ảnh của người mẹ
b, Giống : Vì cả hai đoạn văn đều đề cập trọng tâm đến tầm quan trọng của việc học vai trò của nhà trường ( 1 ) , tấm lòng yêu thương con sâu sắc của mẹ ( 2 )
c, ( 1 ) Việc học rất quan trọng đối với mỗi con người và nhân loại .
( 2 ) Người mẹ sẵn sàng từ bỏ tất cả vì con . Sẵn sàng hi sinh hạnh phúc của mình cho con .
"...Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm .
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai ko nhớ
Sẽ ko lớn nổi thành người."
Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong những dòng thơ trên đây!
ak!mọi người trình bày giúp tớ cảm nhận của mk về những dòng thơ bằng 1 bài viết ngắn gọn (ko quá 20 dòng nhé !)
đoạn thơ 1 của bài tiếng gà trưa , tìm và chỉ ra tác dụng của phép điệp ngữ
Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
" Cục... cục tác cục ta"
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
=> Tác dụng: Nhấn mạnh điểm nhịp, bắt nguồn cho cảm xúc, tạo cảm giác gần gũi.
điệp ngữ " nghe" nhằm nhấn mạnh 1 vẻ đặc biệt của tiếng gà. Tiếng gà có thể khua động cả không gian, đem lạ niềm vui cho con người giúp họ vơi đi những nỗi lo oan, muộn phiền, vất vả. Tiếng gà trưa gợi về những kỉ niệm đẹp, tốt lành từ thưở ấu thơ. Ngoài ra, việc sử dụng điệp ngữ trên thể hiện có 1 cảm xúc nào đó đang trào dâng trong lòng của tác giả.
Điệp từ ''nghe'' làm nhấn mạnh cảm xúc , gây ấn tượng cho người đọc
từ 2 văn bản cổng trường mở ra và cuộc chia tay của những con búp bê e rút ra bài học gì
mn trả lời giúp em vs ạ tại mai e ktra r :D
Cổng trường mở ra là bài học thể hiện tấm lòng tình cảm của người mẹ đối với con đồng thời nẻu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người
Cuộc chia tay của những con búp bê là: câu chuyện của những đứa con nhưng lại gợi cho những người làm cha làmej phait suy nghĩ .Trẻ em cần được sống trong mái ấm gia đình .Mỗi người cần phải biết giữ gìn gia đình hạnh phúc .
tìm phép so sánh trong văn bản và nêu ý nghĩa "cổng trường mở ra"