Dựa vào kiến thức bài 11sgk gdcd 10 em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 10 dòng thể hiện cảm nhận của em về ý nghĩa của câu trên :một lời nói dối ,sám hối bảy ngày
Dựa vào kiến thức bài 11sgk gdcd 10 em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 10 dòng thể hiện cảm nhận của em về ý nghĩa của câu trên :một lời nói dối ,sám hối bảy ngày
người có nhân phẩm có vinh dự như thế nào trong xã hội ?
-Người có nhân phẩm luôn được xã hội đề cao, tôn trọng. Xã họi luôn tự hào khi có một phần tử có những nhân cách tốt đẹp góp phần vào công cuộc cải cách và hoàn thiện xã hội từng ngày, để xã hội trở nên văn minh, con người có nhân phẩm đối xử với nhau bằng sự yêu thương,...
hãy nêu lên nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân em khi tham gia cộng đồng xã hội
Tham Khảo:
1. Trách nhiệm đối với Tổ quốc
- Phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc; xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập, giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; đảm nhận công việc khó khăn, gian khổ, cấp bách khi Tổ quốc yêu cầu.
- Đấu tranh với các âm mưu, hoạt động gây phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc.
2. Trách nhiệm đối với Nhà nước và xã hội
- Gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện nghĩa vụ công dân
- Tham gia giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Chủ động đề xuất ý tưởng, sáng kiến trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật; tham gia quản lý nhà nước và xã hội.
- Tích cực tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật.
- Xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh tạo việc làm; tham gia bảo vệ môi trường và các hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, xã hội.
- Tích cực tham gia hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.
3. Trách nhiệm đối với gia đình
- Chăm lo hạnh phúc gia đình; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
- Kính trọng, hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ và tôn trọng các thành viên khác trong gia đình; chăm sóc, giáo dục con em trong gia đình.
3. Tích cực phòng, chống bạo lực gia đình, xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình.
4. Trách nhiệm đối với bản thân
- Rèn luyện đạo đức, nhân cách, lối sống văn hóa, ứng xử văn minh; có trách nhiệm công dân, ý thức chấp hành pháp luật; phòng, chống tiêu cực, tệ nạn xã hội, hành vi trái pháp luật và đạo đức xã hội.
- Tích cực học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng; tiếp cận, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn.
- Chủ động tìm hiểu về thị trường lao động; lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp; rèn luyện ý thức trách nhiệm, kỷ luật lao động và tác phong chuyên nghiệp; sáng tạo, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động.
- Rèn luyện, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất và tinh thần; trang bị kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, phòng, chống bệnh tật; không lạm dụng rượu, bia; hạn chế sử dụng thuốc lá; không sử dụng ma túy, chất gây nghiện và chất kích thích khác mà pháp luật cấm; phòng, chống tác hại từ không gian mạng.
- Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh; bảo vệ, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Hùng Phi
Tham Khảo:
1. Trách nhiệm đối với Tổ quốc
- Phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc; xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập, giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; đảm nhận công việc khó khăn, gian khổ, cấp bách khi Tổ quốc yêu cầu.
- Đấu tranh với các âm mưu, hoạt động gây phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc.
2. Trách nhiệm đối với Nhà nước và xã hội
- Gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện nghĩa vụ công dân
- Tham gia giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Chủ động đề xuất ý tưởng, sáng kiến trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật; tham gia quản lý nhà nước và xã hội.
- Tích cực tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật.
- Xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh tạo việc làm; tham gia bảo vệ môi trường và các hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, xã hội.
- Tích cực tham gia hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.
3. Trách nhiệm đối với gia đình
- Chăm lo hạnh phúc gia đình; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
- Kính trọng, hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ và tôn trọng các thành viên khác trong gia đình; chăm sóc, giáo dục con em trong gia đình.
3. Tích cực phòng, chống bạo lực gia đình, xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình.
4. Trách nhiệm đối với bản thân
- Rèn luyện đạo đức, nhân cách, lối sống văn hóa, ứng xử văn minh; có trách nhiệm công dân, ý thức chấp hành pháp luật; phòng, chống tiêu cực, tệ nạn xã hội, hành vi trái pháp luật và đạo đức xã hội.
- Tích cực học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng; tiếp cận, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn.
- Chủ động tìm hiểu về thị trường lao động; lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp; rèn luyện ý thức trách nhiệm, kỷ luật lao động và tác phong chuyên nghiệp; sáng tạo, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động.
- Rèn luyện, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất và tinh thần; trang bị kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, phòng, chống bệnh tật; không lạm dụng rượu, bia; hạn chế sử dụng thuốc lá; không sử dụng ma túy, chất gây nghiện và chất kích thích khác mà pháp luật cấm; phòng, chống tác hại từ không gian mạng.
- Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh; bảo vệ, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Hùng Phi
-Nghĩa vụ và trách nhiệm là:
-Góp phần xây dựng, phát triển xã hội
-Luôn là một phần tử tốt, tránh làm những điều sai trái, thất đức
-Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện
-Trở thành con ngoan trò giỏi, không để là gánh nặng cho xã hội
-Để xã hội tự hào khi ta là một công dân tốt
-Không làm những điều gây mất an ninh, trật tự
-Không có các hành vi chống phá nhà nước
.............
Mọi người ơi giúp mình với a., mình đang cần gấp, mình cảm ơn rất nhiều ạ
Câu 1. Tình yêu của Trang ko được gọi là mãnh liệt, mà chỉ có thể gọi là tình yêu tuổi học trò thôi. Vì để gọi là tình yêu đích thực thì phải cần có thời gian để tìm hiểu đối phương, có khi phải mất 10 năm để đến một mối quan hệ. Bạn Trang ko nên nghĩ về việc tự vẫn, vì chuyện đó ko đáng. Tuổi của bạn vẫn nên chú tâm vào việc học thay vì yêu đương.
Câu 1:
-Em không đồng ý
-Vì tình yêu như vậy là mù quáng, yêu trong đâu khổ, yêu đến nỗi gây ảnh hưởng đến tính mạng của mình,...Yêu nhau không nhất thiết là phải ở bên, nói những lời yêu thương hoặc gọi nhau bằng những câu từ ngọt ngào. Yêu có khi đơn giản chỉ là nhìn một nửa kia được hạnh phúc. Trang nên suy nghĩ thật kĩ, tìm hiểu thật kĩ về Hùng trước khi nói lời yêu,...
Câu 2:
-Phạm trù lẽ sống
-Phạm trù lẽ sống là một quan niệm, lẽ sống liên quan mật thiết tới đời sống của mỗi cá nhân. Lẽ sống của người bình dị, đơn giản nhưng cũng có những người luôn khát khao về một hoài bão lớn,...
-Qua bài hát em thấy:
-Cần xây dựng xã hội thêm phát triển
-Sống có ích, vì quê hương, đất nước
-Trở thành một công dân tốt, là tấm gương sáng của xã hội
..............
Phạm trù đạo Đức nào giúp điều chỉnh hành vì của con người? Mn giúp em với ạ
Theo mình là : Phạm trù lương tâm.
mọi người giúp em với ạ 🥺 em cảm ơn !! ✨ đề bài : em hãy tổng hợp kiến thức của chủ đề đạo đức và một số phạm trù đạo đức học thành sơ đồ tư duy . em cảm ơn nhiều ạ .
Mọi người ơi giúp mình với ạ, mình cảm ơn rất nhiều
Bạn A đang làm bài tập ở nhà. Bạn B học cùng lớp thấy vậy, mang vở bài tập của mình đã làm xong bảo A chép lại cho nhanh rồi cùng đi chơi. A từ chối vì cho rằng đây là nhiệm vụ của bản thân phải hoàn thành. Hành động này của A phản ánh phạm trù đạo đức nào?
A. Lương tâm B. Nghĩa vụ C. Danh dự D. Nhân phẩm
Bạn A đang làm bài tập ở nhà. Bạn B học cùng lớp thấy vậy, mang vở bài tập của mình đã làm xong bảo A chép lại cho nhanh rồi cùng đi chơi. A từ chối vì cho rằng đây là nhiệm vụ của bản thân phải hoàn thành. Hành động này của A phản ánh phạm trù đạo đức nào?
A. Lương tâm B. Nghĩa vụ C. Danh dự D. Nhân phẩm
Câu ca dao : " Mẹ già ở túp lều tranh
Sớm thăm tối hỏi mới đành dạ con." nói lên phạm trù đạo đức nào ?
A. Nhân phẩm
B. Danh dự
C. Hạnh phúc
D. Lương tâm
Trong giờ kiểm tra, có 1 câu lí thuyết Tuấn có hk thuộc nhưng không chắc. Bên cạnh Tuấn là lp trưởng, một người học rất giỏi, Tuấn có thể nhìn qua bài bạn và có thể chắc chắn đáp án của mk là đúng. Một trường hợp khác là cô giáo ngồi cách xa, Tuấn có thể mở sách và lướt qua. Nói chung là tất cả các hành động đều có thế thực hiện nhanh gọn lẹ nhưng Tuấn ko làm vậy. Kết quả là Tuấn được kém nhưng Tuấn vẫn cảm thấy thoái mái
a) TH trên thuộc phạm trù đạo đức nào và biểu
b) Tại sao mặc dù bị điểm kém mà Tuấn vẫn vui
"chết đứng còn hơn sống quỳ" thuộc phạm chù đạo đức nào