phân biệt hành vi sống có đạo đức và tuân thủ pháp thủ pháp luật với hành vi sống thiếu đạo đức và vi phạm pháp luật .
phân biệt hành vi sống có đạo đức và tuân thủ pháp thủ pháp luật với hành vi sống thiếu đạo đức và vi phạm pháp luật .
Tham Khảo
Hành vi sống có đạo đức là hành động dựa trên nhận thức và ý thức về điều đúng đắn, công bằng và tôn trọng người khác. Điều này bao gồm việc tuân thủ pháp luật và các quy tắc xã hội. Trong khi đó, hành vi sống thiếu đạo đức là hành động không tôn trọng nguyên tắc đạo đức và có thể gây hại cho người khác hoặc cộng đồng. Vi phạm pháp luật là hành vi không tuân thủ các quy định và quy tắc được xác định bởi pháp luật của một quốc gia.
Hành vi có đạo đức và tuân thủ pháp luật là hành vi làm đúng theo pháp luật làm việc tốt,tuân thủ theo pháp luật.Ngược lại sống thiếu đạo đức và vi phạm pháp luật là hành vi sống coi thường pháp luật vô nhân đạo khong tuân thủ và làm theo pháp
Câu 3. Cho câu ca dao sau " Con người có cố có ông như / Cây có cội như sông có nguồn " a) Câu ca dao trên nhắc đến mối quan hệ giữa ai với ai trong gia đình b) Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình được thể hiện như thế nào trong câu ca dao trên
Câu 4.Trình bày các nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội.
Câu `3`
a) Câu ca dao "Con người có cố có ông như / Cây có cội như sông có nguồn" nhắc đến mối quan hệ giữa con cháu với tổ tiên trong gia đình. Câu này nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn gốc và sự kết nối với dòng họ, ông bà, tổ tiên, coi đó như là cội nguồn, là nền tảng vững chắc cho sự tồn tại và phát triển của mỗi cá nhân.
b) Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình được thể hiện qua việc nhận thức và trân trọng nguồn gốc, cũng như việc gìn giữ và phát huy truyền thống của dòng họ. Câu ca dao thể hiện nghĩa vụ của mỗi thành viên trong gia đình là phải nhớ về cội nguồn, tổ tiên, từ đó xây dựng và duy trì mối quan hệ gia đình bền chặt, đồng thời thực hiện các quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với gia đình và dòng họ.
Câu `4`
Các nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội có thể bao gồm:
`-` Môi trường sống: Môi trường xung quanh có ảnh hưởng tiêu cực, như khu vực có tỷ lệ tội phạm cao hoặc thiếu sự quản lý của cộng đồng.
`-` Gia đình: Sự thiếu hụt trong giáo dục gia đình, mâu thuẫn gia đình hoặc bạo lực gia đình có thể tạo điều kiện cho tệ nạn phát triển.
`-` Giáo dục: Thiếu cơ hội giáo dục hoặc giáo dục không hiệu quả có thể khiến người trẻ thiếu kỹ năng sống và nhận thức về hậu quả của tệ nạn.
a. Câu ca dao nhắc đến mối quan hệ giữa con cháu với bố mẹ ông bà tổ tiên trong gia đình.
b. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình thể hiện trong câu ca dao trên là con cháu cần phải có trách nhiệm và nghĩa vụ yêu quý, biết ơn ông bà tổ tiên, những người đã sinh ra và nuôi lớn, yêu thương mình. Có những hành động thiết thực thể hiện tình cảm của mình.
Nghĩa vụ và quyền của cha mẹ: Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ yêu thương con, chăm lo, nuôi dưỡng để con trở thành một công dân tốt cho xã hội. Cha mẹ có nghĩa vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con khi chưa đủ tuổi thành niên hoặc con đủ tuổi thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự.
Cha mẹ có quyền, nghĩa vụ giám hộ theo quy định Bộ luật Dân sự cho con chưa thành niên và con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự. Cha mẹ không được ép buộc con lao động quá sức, hoặc xúi dục con khi con chưa đủ tuổi thành niên và thành niên mất năng lực hành vi dân sự.
Quyền và nghĩa vụ của con: Con có quyền được cha mẹ yêu thương, dạy dỗ để phát triển lành mạnh về thể chất và trí tuệ và hưởng các lợi ích hợp pháp về thân nhân thân, tài sản theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, con cũng có nghĩa vụ phải hiếu kính, phụng dưỡng cha mẹ và giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.
Quyền, nghĩa vụ của ông bà và cháu: Ông bà có quyền chăm sóc, giáo dục cháu. Ông bà có nghĩa vụ sống mẫu mực để con cháu noi gương. Trong trường hợp, cháu chưa thành niên, cháu đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự và không có người nuôi dưỡng, ông bà có quyền, nghĩa vụ nuôi dạy cháu.
- Nguyên nhân của tệ nạn xã hội:
+ Do thiếu kiến thức, thiếu kĩ năng sống;
+ Do lười lao động, ham chơi, đua đòi, thích hưởng thụ,
+ Do ảnh hưởng của môi trường gia đình,môi trường xã hội tiêu cực ...
+ Nghèo đói và bất bình đẳng kinh tế: Khi một phần lớn dân số mắc kẹt trong tình trạng nghèo đói và thiếu hụt cơ hội kinh tế, có thể tạo ra một môi trường dễ dẫn đến tệ nạn như tội phạm, buôn bán người, và rượu bia ma túy.
Câu 1: Theo em thành tựu của khoa học công nghệ có vai trò như thế nào trong việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến nghề nghiệp?
Sự phát triển khoa học và công nghệ tạo ra kết cấu hạ tầng thông tin ngày một tốt hơn, như điện thoại, internet,... dẫn đến khả năng tiếp cận thông tin của con người ngày càng tăng nhanh không chỉ ở các trung tâm và thành phố, mà còn ở hầu hết các địa phương trên cả nước, từ nông thôn đến miền núi, hải đảo. Nhờ các nguồn thông tin không giới hạn giữa các vùng, miền, lãnh thổ quốc gia, với tính chất đa chiều, nhanh và quy mô không giới hạn, người dân thuộc mọi tầng lớp xã hội, ở những mức độ khác nhau, đều có thể tiếp cận các thông tin về nhiều ngành nghề trong đời sống, qua đó có thêm hiểu biết để đưa ra mục tiêu đúng đắn, phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân.
Những thành tựu khoa học công nghệ có vai trò quan trọng vì nó tạo ra các công nghệ như điện thoại,laptop,... có sự hấp dẫn khiến con người tò mò và muốn sử dụng nó nhiều hơn ở các nơi.Nhờ sự phát triển người dùng mà nó đã phát triển người dùng không ngừng nghỉ khiến ai cũng có thể tiếp cận và để ý nhiều hơn
`-` Phát triển kỹ năng: Khoa học và công nghệ giúp chúng ta phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề linh hoạt, áp dụng vào các vấn đề thực tế và cấp bách của thế giới.
`-` Đổi mới và sáng tạo: Các thành tựu trong lĩnh vực này thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, từ đó tạo ra các sản phẩm mới và cải thiện chất lượng cuộc sống.
`-` Hỗ trợ quyết định nghề nghiệp: Sự tiến bộ trong khoa học và công nghệ cung cấp thông tin cần thiết để hỗ trợ quyết định nghề nghiệp, đặc biệt là trong các lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng như công nghệ thông tin và sinh học.
`-` Tạo cơ hội việc làm: Khoa học và công nghệ mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, từ việc hỗ trợ các nhà khoa học môi trường đến phát triển phần mềm và quản lý dự án công nghệ
Trách nhiệm của học sinh , gia đình, nhà trường trong việc thực hiện quyền trẻ em?
- Gia đình có trách nhiệm trong việc thực hiện quyền trẻ em như:
+ Tiến hành khai sinh cho trẻ
+ Chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em
+ Tạo điều kiện, khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động trường, xã hội
+ Tạo điều kiện cho trẻ học tập
+ Tạo điều kiện cho trẻ vui chơi, giải trí
+ Tạo điều kiện cho trẻ phát triển năng khiếu
+ Bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho trẻ, tránh khỏi các nguy cơ bị xâm hại, bị lạm dụng bị mua bán
+….
- Nhà trường cần có trách nhiệm trong việc thực hiện quyền trẻ em như:
+ Đảm bảo quyền học tập, vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu…của trẻ
+ Bảo vệ tính mạng, sức khỏe , nhân phẩm, danh dự cho trẻ, bí mật về đời sống riêng tư cho trẻ
+ Quản lí trẻ em và giáo dục để trẻ thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.
- Xã hội cần có trách nhiệm trong việc thực hiện quyền trẻ em như:
+ Đảm bảo tất cả trẻ em được hưởng và thực hiện quyền trẻ em
+ Xây dựng, ban hành, thực hiện các chủ trương, các chính sách… về quyền trẻ em
+ Cung cấp các dịch vụ an toàn, bảo vệ quyền lợi của trẻ.
+ Phòng ngừa, ngăn chặn, xử lí nghiệm minh các hành vi vi phạm quyền trẻ em.
+….
Bảo đảm cho trẻ em được sống với cha, mẹ ...
Khai sinh cho trẻ em. ...
Chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em. ...
Bảo đảm quyền học tập, phát triển của trẻ em. ...
Bảo vệ tính mạng, thân thể của trẻ em. ...
Bảo đảm quyền dân sự của trẻ em
Trách nhiệm đó là
Gia đình:
Cha mẹ quan tâm để ý không phân biệt anh em
Anh chị cần chăm sóc chu đáo,quan tâm để ý nhiều và cần nuôi dưỡng khi cha mẹ mất hay không có đủ điều kiện nuôi em]
Ông bà cần chăm sóc,dạy bào cháu tốt không được lơ là sẽ khiến cháu sa sút trong việc học tập
Nhà trường
Quan tâm,giải quyết triệt để các học sinh không có ý thức để làm gương cho các học sinh còn lại
Giáo viên chủ nhiệm còn quan tâm nhiều các em học sinh của mình hơn và báo cáo thường xuyên tình hình học tập của các em
trg tương lai dự định em sẽ chọn nghê nào ? vì sao
Trong tương lai em sẽ dự định làm nghề bác sĩ, vì cứu mạng người là rất quan trọng.
nghề nghiệp và nhu cầu vào trường nghề phụ thược vào khả năng của bạn .
Ví dụ : vào công an vì có sức khỏe và sự nhanh nhẹn , dũng cảm
vào bác sĩ thương người phản xạ trong mọi tình huống khó khăn nhất
.....
có rất nhiều nghề mk kể ko xuể
trong tương lai em sẽ làm bác sĩ vì em muốn chữa bệnh cho mọi người.Vì vậy mà mọi người nói bác sĩ là người thân thứ ba đó ạ
Làm một bài báo cáo bằng PowerPoint, Word, thiết kế video, .... thời lượng 10 phút Nội dung: Giới thiệu chi tiết về ve nghề giáo viên Nếu làm song gửi qua số Zalo 0859224008 mình cảm ơn nhiều
Mở đầu của bạn sẽ là video chào mừng
Thứ hai nêu vai trò chủa nghề giáo viên
thứ ba là công việc của giáo viên như thế nào.Có vất vả hay không vất vả
thứ tư phẩm chất để trờ thành giáo viên
thêm 1 số chi tiết như video về giáo viên để các bạn để ý và chú tâm hơn
Cuối cùng nói lời kết và cảm ơn đã nghe bài thuyết trình
Đây là 1 số thông tin để em làm bài thuyết trình nhé:
Nghề giáo là một trong những nghề quan trọng nhất và có ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về nghề giáo:
Vai trò của giáo viên: Giáo viên có vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức và giáo dục các thế hệ trẻ. Họ không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, truyền cảm hứng, và đóng vai trò trong việc phát triển tinh thần, tư duy và kỹ năng của học sinh.
Nhiệm vụ của giáo viên: Nhiệm vụ chính của giáo viên là chuẩn bị và giảng dạy bài học, đánh giá và đánh giá kết quả học tập của học sinh, tạo ra một môi trường học tập tích cực và an toàn, và hỗ trợ sự phát triển cá nhân của từng học sinh.
Yêu cầu về học vấn và đào tạo: Để trở thành giáo viên, người ta thường cần có bằng cấp đại học chuyên ngành giáo dục hoặc chứng chỉ giáo dục được công nhận. Ngoài ra, việc đào tạo liên tục và các khóa huấn luyện là quan trọng để nắm vững các phương pháp giảng dạy mới và cập nhật kiến thức chuyên môn.
Kỹ năng và phẩm chất cần thiết: Giáo viên cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng quản lý lớp học, sự kiên nhẫn và sự đam mê trong công việc giáo dục. Họ cũng cần có lòng yêu trẻ, sự tôn trọng, sự tự tin và khả năng làm việc trong môi trường đa dạng.
Các lĩnh vực chuyên môn: Giáo viên có thể chọn lựa các lĩnh vực chuyên môn như tiếng Anh, toán học, khoa học, xã hội, nghệ thuật, âm nhạc, thể dục, và nhiều lĩnh vực khác tùy thuộc vào sở thích và năng lực cá nhân.
Thách thức và phúc lợi: Mặc dù nghề giáo mang lại nhiều cơ hội phát triển cá nhân và xã hội, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức như áp lực công việc, môi trường làm việc không ổn định, và mức lương không đồng đều. Tuy nhiên, sự hài lòng trong công việc và ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của học sinh thường là nguồn động viên lớn đối với giáo viên.
Làm một bài báo cáo bằng PowerPoint, Word, thiết kế video, .... thời lượng 10 phút Nội dung: Giới thiệu chi tiết về một nghề ở mà em biết hoặc 1 nghề ở địa phương. (Ví dụ nghề giáo viên) Nếu bạn làm song xin hãy gửi file qua số Zalo này nha 0859224008 mình cảm ơn nhiều
Nếu là thời lượng mười phút thì chúng ta sẽ cho 1 video giới thiệu về địa phương ngắn khoảng 2 ->3 phút và bắt đầu vấn đề nói về nghề ở đâu.Các cách mà họ tạo ra sản phẩm.Nêu thêm một số địa điểm nổi tiếng với nghề đó.Nghề đã được bao nhiêu năm và cách họ giữ gìn truyền thống.Cuối cùng kết bài nêu làng em có nghề truyền thống gì và em sẽ làm gì để giữ nghề đó
Cái này Power point em làm theo hướng dẫn sườn dàn ý như sau nhé:
- Chọn 1 nghề truyền thống ở địa phương.
- Giới thiệu địa phương.
- Giới thiệu lịch sử làng nghề.
- Giới thiệu các nét đặc trưng của nghề truyền thống.
- Giới thiệu các nghệ nhân tiêu biểu.
- Nêu giá trị của nghề truyền thống đối với địa phương em.
- Nêu thực trạng gìn giữ và phát triển nghề truyền thống.
- Nêu các biện pháp em đề xuất để phát huy nghề truyền thống.
-Kết luận trách nhiệm của bản thân em.
Mỗi tổ một nhóm, mỗi nhóm làm một bài báo cáo bằng PowerPoint, Word, thiết kế video, .... thời lượng 10 phút Nội dung: Giới thiệu chi tiết về một nghề ở mà em biết hoặc 1 nghề ở địa phương.
Nếu là thời lượng mười phút thì chúng ta sẽ cho 1 video giới thiệu về địa phương ngắn khoảng 2 ->3 phút và bắt đầu vấn đề nói về nghề ở đâu.Các cách mà họ tạo ra sản phẩm.Nêu thêm một số địa điểm nổi tiếng với nghề đó.Nghề đã được bao nhiêu năm và cách họ giữ gìn truyền thống.Cuối cùng kết bài nêu làng em có nghề truyền thống gì và em sẽ làm gì để giữ nghề đó
Cái này Power point em làm theo hướng dẫn sườn dàn ý như sau nhé:
- Chọn 1 nghề truyền thống ở địa phương.
- Giới thiệu địa phương.
- Giới thiệu lịch sử làng nghề.
- Giới thiệu các nét đặc trưng của nghề truyền thống.
- Giới thiệu các nghệ nhân tiêu biểu.
- Nêu giá trị của nghề truyền thống đối với địa phương em.
- Nêu thực trạng gìn giữ và phát triển nghề truyền thống.
- Nêu các biện pháp em đề xuất để phát huy nghề truyền thống.
-Kết luận trách nhiệm của bản thân em.
Em hãy kể một số việc mình đã làm thể hiện quyền và nghĩa vụ của công dân với gia đình?
Những việc làm như:
- Yêu quý cha mẹ
- Giúp đỡ cha mẹ các công việc nhà
- Chăm sóc cho cha mẹ khi cha mẹ ốm đau
- Yêu quý kính trọng ông,bà
- Nghe theo lời dạy bảo đúng đắn của ông bà
- Chăm sóc ông bà khi ông bà già yếu hoặc ốm đau
+ yêu quý cha mẹ( ông bà)
+ giúp đỡ cha mẹ ( ông bà)các công việc mà mình có thể làm được
+ chăm sóc cha mẹ( ông bà) khi cha mẹ ốm đau
+ kính trọng lễ phép với cha mẹ ( ông bà)
1. Tham gia vào các hoạt động gia đình như việc hỗ trợ công việc nhà cửa, chăm sóc ông bà, trẻ nhỏ trong gia đình.
2. Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của các thành viên trong gia đình, tham gia vào quyết định và giải quyết vấn đề một cách xây dựng.
3. Hỗ trợ tài chính và chăm sóc sức khỏe cho gia đình, đảm bảo các nhu cầu cơ bản của các thành viên trong gia đình được đáp ứng.
4. Tham gia vào việc giáo dục và nuôi dạy con cháu, truyền đạt những giá trị và phẩm chất tốt đẹp cho thế hệ sau.
5. Bảo vệ và chăm sóc an toàn, bình yên trong gia đình, đề cao tinh thần đoàn kết và sẻ chia với nhau.
Cho tình huống: Thấy đường vắng, Trung, Hải và Nam rủ nhau mang bóng đá dưới lòng đường. Băc đu qua nhìn thấy nên góp ý nên đá dưới lòng đường. Trung và các bạn nhao nhao phản đối. Trung cho rằng đường là nơi công cộng, các bạn có quyền đá bóng ở đây vì Pháp luật đã quy định trẻ em có quyền vui chơi giải trí.
theo em việc làm của TRUNG là ko đúng vì : pháp luật đã quy định trẻ em có quyền vui chơi giải trí nhưng mà pháp luật ko quy định là trẻ em đc vui chơi giữa đgf=>tác hại của việc làm đó là có thể gây tai nạn giao thông , tác nghẽn giao thông
`-`Trong tình huống này, việc Trung và các bạn chọn chơi bóng đá dưới lòng đường có thể gây ra tranh cãi. Mặc dù trẻ em có quyền vui chơi giải trí, nhưng cũng cần phải tuân theo các quy định về an toàn giao thông và không gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.
`-` Tuy nhiên, lòng đường không phải là nơi an toàn để chơi đùa, và việc sử dụng lòng đường để chơi bóng có thể vi phạm luật giao thông.
`-` Trung và bạn bè nên tìm một không gian công cộng an toàn hơn, như sân chơi hoặc công viên, để chơi bóng đá.
`->` Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho các em mà còn tuân thủ đúng quy định của pháp luật về sử dụng không gian công cộng.
Trẻ em được quyền vui chơi giải trí nhưng cần đúng quy định của xã hội và pháp luật, không được là các hành vi vi phạm chuẩn mực xã hội.
Việc đá bóng dưới lòng đường là hành vi bị cấm do ảnh hưởng đến giao thông đường bộ, gây tai nạn cho người đi đường. Bởi vậy, các bạn không được đá bóng dưới lòng đường mà nên tìm đến sân bóng hoặc khu vui chơi cho trẻ em để chơi.